By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Công nghiệp > Xe điện “rẻ” dần, tốc độ phổ cập sẽ tăng lên?
Bài viếtCông nghiệpThế giới

Xe điện “rẻ” dần, tốc độ phổ cập sẽ tăng lên?

Trái ngược với tâm lý bi quan của các hãng xe khi chứng kiến nhu cầu xe điện trì trệ, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) nhận định, doanh số xe chạy pin sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay. Trong đó, xe thuần điện và xe lai sạc điện (hybrid) dự kiến chiếm 20% tổng doanh số bán xe trên toàn cầu.

The Saigon Times 28/04/2024
SHARE
Báo cáo Triển vọng xe điện toàn cầu 2024 của IEA dự báo doanh số xe điện toàn cầu sẽ tăng hơn 20% trong năm nay, lên 17 triệu chiếc.

Xe điện vào giai đoạn tăng trưởng mới?

Báo cáo Triển vọng xe điện toàn cầu 2024 của IEA, công bố hôm 23/4, cho biết, doanh số xe thuần điện và xe hybrid có thể tăng hơn 20% trong năm nay, lên 17 triệu chiếc, cao hơn đáng kể so với doanh số 14 triệu chiếc trong năm 2023.

Theo IEA, bất chấp các thách thức ở một số thị trường, tỷ lệ xe điện vận hành trên đường xá sẽ tiếp tục tăng hanh trong những năm tới. IEA dự báo xe thuần điện và xe hybrid sẽ chiếm 2/3 doanh số bán xe toàn cầu vào năm 2035.

“Thay vì hạ nhiệt, cuộc cách mạng xe điện toàn cầu dường như đang chuẩn bị cho một giai đoạn tăng trưởng mới. Nếu chỉ căn cứ trên các chính sách hiện nay, gần 1/3 ô tô vận hành trên đường ở Trung Quốc vào năm 2030 sẽ là xe điện và tỷ lệ này ở Mỹ lẫn Liên minh châu châu Âu (EU) là gần 1/5”, Giám đốc IEA, Fatih Birol cho hay.

Ông Birol nhấn mạnh, sự thay đổi này sẽ tác động lớn đến cả ngành công nghiệp ô tô lẫn ngành năng lượng.

Báo cáo của IEA đưa ra quan điểm hoàn toàn trái ngược với nhận xét từ nhiều lãnh đạo của các hãng xe, cảnh báo rằng, mối quan tâm đến xe chạy pin của người tiêu dùng phổ thông đang suy yếu do họ vẫn e ngại mức giá còn cao cũng như tình trạng thiếu trạm sạc.

Cả Tesla (Mỹ) và BYD (Trung Quốc), hai nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế  giới, đều báo cáo doanh số bán hàng trong ba tháng đầu năm nay giảm mạnh so với quí trước.

So với cùng kỳ năm trước, lượng xe giao cho khách hàng của Tesla giảm gần 9% trong quí 1. Doanh số xe điện của BYD trong quí 1 tăng 13%, chậm lại đáng kể so với tốc tăng trưởng hàng năm 85% được ghi nhận trong 3 tháng đầu năm 2023.

Tuy nhiên, IEA cho biết, thị trường vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, với doanh số xe chạy bằng pin trên toàn cầu trong quí 1-2023 cao hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Biên lợi nhuận thu hẹp, giá kim loại pin biến động, lạm phát cao và việc một số nước dừng trợ cấp xe điện làm dấy lên mối lo ngại về tốc độ tăng trưởng của ngành, nhưng dữ liệu bán hàng toàn cầu vẫn tốt”, báo cáo của IEA cho biết

IEA ghi nhận số lượng xe điện bán ra trên toàn cầu trong ba tháng đầu năm nay gần tương đương với số lượng bán ra trong cả năm 2020.

Xe điện đang giảm giá dần và kèm theo kỳ vọng mức độ phổ cập sẽ tăng lên. (Ảnh: TL)

Cạnh tranh giúp giá xe điện ngày càng rẻ

Nhưng IEA lưu ý, phần lớn tăng trưởng xe điện đến từ Trung Quốc, nơi 2/3 tổng số xe điện bán ra vào năm ngoái có giá rẻ hơn so với các mẫu xe chạy xăng có hiệu suất tương đương. IEA dự báo, Trung Quốc sẽ chiếm đến 10 triệu trong tổng số 17 triệu xe điện bán ra trên toàn cầu trong năm nay.

Ở Mỹ và châu Âu, xe điện vẫn đắt hơn đáng kể so với các đối thủ động cơ đốt trong. IEA dự báo đến cuối năm 2024, thị phần của xe điện trong tổng doanh số bán xe sẽ đạt 11% ở Mỹ, 25% ở châu Âu nhưng lên đến 45% ở Trung Quốc nhờ cạnh tranh gia tăng, chi phí pin giảm và sự hỗ trợ chính sách của các chính phủ.

Hôm 21/4, Tesla thông báo giảm giá bán khởi điểm của Model 3 ở thị trường Trung Quốc xuống còn 231.900 nhân dân tệ (32.000 đô la Mỹ), rẻ hơn 14.000 nhân dân tệ so với trước. Mẫu xe này cũng được Tesla giảm giá ở các thị trường nước ngoài khác bao gồm Đức. Tuần trước, hãng đồng loạt giảm giá bán 2.000 đô la cho 3 mẫu xe tại thị trường Mỹ gồm Model Y, Model S và Model X.

Động thái của Tesla làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến giảm giá xe điện mới ở Trung Quốc. Hãng xe điện Li Auto, có trụ sở ở Bắc Kinh vừa thông báo giảm giá bán của các mẫu xe điện L7, L8, L9 và Mega SUV, với mức giảm lên đến 30.000 nhân dân tệ.

“Xe điện nhìn chung ngày càng rẻ hơn khi chi phí pin giảm, cạnh tranh ngày càng gay gắt và các nhà sản xuất ô tô đạt được lợi thế kinh tế nhờ mở rộng quy mô”, IEA cho biết.

IEA nhận định, xuất khẩu ngày càng tăng từ các thương hiệu xe điện Trung Quốc sẽ dẫn đến áp lực giảm giá xe điện ở các thị trường khác, giúp thúc đẩy tốc độ phổ cập.

Theo IEA, Trung Quốc sẽ vẽ lại bản đồ sản xuất ô tô toàn cầu bằng cách đẩy mạnh xuất khẩu xe điện. Các hãng xe điện của Trung Quốc như BYD và MG thuộc sở hữu của SAIC Motor, sản xuất hơn một nửa tổng số xe điện điện bán ra trên toàn cầu năm ngoái. Họ cũng đang thiết lập các nhà máy ở nước ngoài và chứng kiến doanh số bán hàng mạnh mẽ của các mẫu xe giá cả phải chăng ở thị trường nước ngoài.

Năm ngoái, số lượng xe điện xuất khẩu của Trung Quốc đạt 1,2 triệu chiếc, tăng 80% so với một năm trước đó và chủ yếu bán sang các thị trường châu Âu và châu Á.

Theo IEA, một thách thức lớn đối với tốc độ phổ cập xe điện là đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về cơ sở hạ tầng trạm sạc. Tổ chức giám sát thị năng lượng có trụ sở ở Paris cho rằng, mạng lưới trạm sạc trên toàn cầu vào năm 2035 cần tăng gấp 6 lần so với hiện nay.

Lê Linh (Theo Reuters, Financial Times)

TAGGED:xe điện
SOURCES:KTSG Online
Previous Article Tín chỉ nhựa có phải là giải pháp cho vấn đề ô nhiễm rác nhựa?
Next Article Ninh Thuận cần gì để trở thành trung tâm năng lượng xanh của Việt Nam
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật

Giao thông xanh – trụ cột của chuyển đổi phát triển bền vững

Liên Hợp Quốc khởi động cơ chế thị trường giao dịch carbon mới giữa những quan ngại

Thiết kế tuần hoàn và vật liệu xanh là “chìa khóa” cho công trình bền vững

Tín chỉ carbon: cuộc chơi của minh bạch và quản trị rủi ro

Nhật Bản đối mặt thách thức giảm phát thải trong ngành xi măng

Giá điện leo thang, doanh nghiệp tìm cơ hội trong năng lượng sạch

Vật liệu xanh: Xu hướng tất yếu của xây dựng bền vững tại Việt Nam

Hội thảo “Thị trường Carbon – Chìa khóa thực hiện mục tiêu Net Zero”

Doanh nghiệp ngoại đề xuất đầu tư dự án nhà máy đốt rác phát điện 1.600 tỷ đồng tại Quảng Trị

Đô thị biển Cần Giờ hướng tới Net Zero: Chuyên gia chỉ ra 3 chìa khóa then chốt

Xem thêm

Bài viếtTài nguyên & Môi trườngXây dựng & Giao thông

Ô nhiễm không khí: Việt Nam có thể học được gì từ các quốc gia “xanh”?

NetZero.VN 11/10/2025
Bài viếtNăng lượngXây dựng & Giao thông

Điện hóa giao thông: Giảm phát thải carbon nhưng chưa chắc giảm bụi mịn

Hồ Minh An 26/09/2025
Cà phê Net ZeroHà NộiXây dựng & Giao thông

Cà phê Net Zero 25 (Hà Nội): Ô nhiễm không khí – Phát thải CO₂ và vai trò xe điện hóa trong giao thông bền vững

NetZero.VN 20/09/2025
Bài viếtThế giớiXây dựng & Giao thông

Sự thật khả năng giảm phát thải của xe điện

NetZero.VN 09/09/2025
Facebook Youtube Instagram Tiktok X-twitter Linkedin
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Dự án
  • Multimedia
  • Diễn đàn
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?