By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Chính sách > Bộ Tài chính bác kiến nghị hỗ trợ tài chính trực tiếp cho xe ô tô điện
Chính sáchCông nghiệpTin tức

Bộ Tài chính bác kiến nghị hỗ trợ tài chính trực tiếp cho xe ô tô điện

Theo Bộ Tài chính, trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn gặp nhiều khó khăn, nhà nước phải ưu tiên nguồn lực cho các chương trình an sinh xã hội hỗ trợ người nghèo. Việc đặt vấn đề trợ giá, hỗ trợ tài chính trực tiếp cho sản xuất, mua sắm ô tô điện là chưa phù hợp vì những người sử dụng ô tô, đặc biệt là ô tô điện, là nhóm có thu nhập cao.

NetZero.VN 11/09/2023
SHARE
Trạm sạc cho ô tô điện do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. (Ảnh: EVN)

TTXVN dẫn thông tin, theo văn bản số 8084/BTC-CST gửi Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính đã đề nghị bỏ kiến nghị hỗ trợ về các loại thuế với hoạt động sản xuất, lắp ráp tiêu thụ cũng như xây dựng trạm sạc cho xe ô tô điện.

Theo Bộ Tài chính, giai đoạn vừa qua, luật về thuế, phí, lệ phí đã có nhiều chính sách ưu đãi ở mức độ khá cao về thuế, phí, lệ phí đối với ngành ô tô, công nghệ hỗ trợ ô tô, bao gồm cả các chính sách để khuyến khích sử dụng ô tô thân thiện môi trường, ô tô điện.

Liên quan đến phát triển ô tô điện, Bộ Công Thương đang là đơn vị được giao chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô điện.

Hiện nay, Bộ Công Thương cũng đang xây dựng báo cáo trình Chính phủ về lộ trình và định hướng phát triển ô tô điện tại Việt Nam. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tham khảo nội dung báo cáo của Bộ Công Thương để đề xuất thống nhất, phù hợp với điều kiện của Việt Nam và đảm bảo tính khả thi.

Đối với các kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải đề xuất có chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu xe ô tô điện, Bộ Tài chính cho biết đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đề xuất không điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các dòng xe điện nguyên chiếc.

Theo Bộ Tài chính, việc đặt vấn đề miễn thuế hoặc giảm thuế nhập khẩu đối với xe ô tô điện nguyên chiếc như kiến nghị của một số doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện trong nước, gây áp lực lên hạ tầng giao thông và làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước.

Về các ưu đãi miễn, giảm thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện, Bộ Tài chính cho biết, pháp luật về thuế hiện hành đã có những ưu đãi ở mức cao đối với hoạt động sản xuất lắp ráp xe ô tô điện trong nước và pin xe điện, không chỉ ưu đãi đối với việc nhập khẩu linh kiện, phụ tùng sản xuất xe ô tô điện mà còn có ưu đãi thuế có thời hạn, có trọng tâm đối với nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ô tô điện, pin xe điện.

Về ưu đãi thuế nhập khẩu trang thiết bị, linh kiện để xây dựng trụ sạc thì chính sách thuế hiện hành quy định miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa tạo tài sản cố định cho đối tượng ưu đãi đầu tư. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét bổ sung các dự án xây dựng trụ sạc, trạm sạc thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Theo Bộ Tài chính, trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn gặp nhiều khó khăn, nhà nước còn phải cân đối nguồn lực để thực hiện nhiều chương trình, dự án về an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và phát triển cơ sở hạ tầng.

Việc đặt vấn đề trợ giá, hỗ trợ tài chính trực tiếp đối với các nhà sản xuất, người tiêu dùng ô tô điện là chưa phù hợp vì những người sử dụng ô tô, đặc biệt là ô tô điện, là nhóm có thu nhập cao trong xã hội.

N.Tân

TAGGED:ô tô điệnxe điện
SOURCES:Sài Gòn Tiếp Thị
Previous Article Doanh nghiệp “chạy đua” tự trung hoà carbon
Next Article Anh cam kết tài trợ 2 tỷ USD cho Quỹ khí hậu xanh
Mới cập nhật

Sự thật khả năng giảm phát thải của xe điện

Doanh nghiệp mắc kẹt giữa chi phí cho sản phẩm xanh và giá bán thị trường

Triển vọng trung và dài hạn của năng lượng tái tạo Việt Nam

Sẽ có nghị định riêng về trách nhiệm tái chế của nhà sản xuất

Thành phố Huế kiến tạo và xây dựng sản phẩm, mô hình du lịch xanh

Từ EU đến Singapore: Hướng mở cho tài chính carbon Việt Nam

EU siết chặt thuế biên giới carbon

Nhiên liệu sinh học – động lực giảm phát thải, phát triển xanh và bền vững cho Việt Nam

Cà phê Net Zero 23 (TPHCM): T3 Architects – Chiến lược sinh khí hậu cho vùng khí hậu nhiệt đới

Giảm dấu chân carbon trong nông nghiệp: Doanh nghiệp dưới áp lực kép

Xem thêm

Bài viếtThế giớiXây dựng & Giao thông

Xe hybrid – tâm điểm mới trong chiến lược xuất khẩu ô tô Trung Quốc

The Saigon Times 03/09/2025
Bài viếtTài nguyên & Môi trườngXây dựng & Giao thông

Xe điện – giải pháp hay ngộ nhận về giảm phát thải khí nhà kính?

The Saigon Times 19/08/2025
Thông tin doanh nghiệpXây dựng & Giao thông

Xuất hiện “ông lớn” ngành Bất động sản “lấn sân” sang lĩnh vực xe điện

NetZero.VN 08/08/2025
Bài viếtThế giớiXây dựng & Giao thông

Từ xe xăng đến xe điện: thế giới đã đi trước như thế nào?

The Saigon Times 29/07/2025
Facebook Youtube Instagram Tiktok X-twitter Linkedin
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Dự án
  • Multimedia
  • Diễn đàn
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?