By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Đời sống – Xã hội
    • Kinh tế – Doanh nghiệp
    • Khoa học công nghệ
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaXem thêm
    Hội thảo “Tín dụng xanh – Việt Nam không thể chậm chân với Net Zero”
    NetZero.VN 09/09/2023
    [SGGP] Talk show: Trái phiếu xanh và thị trường tín chỉ carbon
    NetZero.VN 04/09/2023
    Doanh nghiệp đã chủ động kiểm kê khí nhà kính?
    NetZero.VN 13/08/2023
    Diễn đàn kinh tế xanh 2023 với chủ đề “Net Zero – Đường đến phát triển bền vững”
    The Saigon Times 25/07/2023
    Hội thảo “Net Zero – Chuyển dịch Xanh: Cơ hội cho người dẫn đầu”
    NetZero.VN 27/06/2023
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Xem thêm
Latest News
Nguy cơ đằng sau cuộc đua trồng cây bù đắp khí thải carbon tại Anh
Bài viết Tài nguyên & Môi trường Thế giới
Phát triển xanh hướng đến Net Zero carbon: Bài 3 – Các nhà bán lẻ nhập cuộc mạnh mẽ
Bài viết Công nghiệp
Thị trường trái phiếu xanh không thể phát triển méo mó
Bài viết Tài chính
Phát triển xanh hướng đến Net Zero carbon: Bài 2 – Các ngành sản xuất “chuyển mình” theo hướng xanh
Bài viết Công nghiệp
Chuyển đổi xanh và thách thức tăng trưởng kinh tế trung hạn
Bài viết Chính sách
Aa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Aa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Đời sống – Xã hội
    • Kinh tế – Doanh nghiệp
    • Khoa học công nghệ
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Chính sách > Bộ Tài chính bác kiến nghị hỗ trợ tài chính trực tiếp cho xe ô tô điện
Chính sáchCông nghiệpTin tức

Bộ Tài chính bác kiến nghị hỗ trợ tài chính trực tiếp cho xe ô tô điện

Theo Bộ Tài chính, trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn gặp nhiều khó khăn, nhà nước phải ưu tiên nguồn lực cho các chương trình an sinh xã hội hỗ trợ người nghèo. Việc đặt vấn đề trợ giá, hỗ trợ tài chính trực tiếp cho sản xuất, mua sắm ô tô điện là chưa phù hợp vì những người sử dụng ô tô, đặc biệt là ô tô điện, là nhóm có thu nhập cao.

NetZero.VN 11/09/2023
SHARE
Trạm sạc cho ô tô điện do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. (Ảnh: EVN)

TTXVN dẫn thông tin, theo văn bản số 8084/BTC-CST gửi Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính đã đề nghị bỏ kiến nghị hỗ trợ về các loại thuế với hoạt động sản xuất, lắp ráp tiêu thụ cũng như xây dựng trạm sạc cho xe ô tô điện.

Theo Bộ Tài chính, giai đoạn vừa qua, luật về thuế, phí, lệ phí đã có nhiều chính sách ưu đãi ở mức độ khá cao về thuế, phí, lệ phí đối với ngành ô tô, công nghệ hỗ trợ ô tô, bao gồm cả các chính sách để khuyến khích sử dụng ô tô thân thiện môi trường, ô tô điện.

Liên quan đến phát triển ô tô điện, Bộ Công Thương đang là đơn vị được giao chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô điện.

Hiện nay, Bộ Công Thương cũng đang xây dựng báo cáo trình Chính phủ về lộ trình và định hướng phát triển ô tô điện tại Việt Nam. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tham khảo nội dung báo cáo của Bộ Công Thương để đề xuất thống nhất, phù hợp với điều kiện của Việt Nam và đảm bảo tính khả thi.

Đối với các kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải đề xuất có chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu xe ô tô điện, Bộ Tài chính cho biết đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đề xuất không điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các dòng xe điện nguyên chiếc.

Theo Bộ Tài chính, việc đặt vấn đề miễn thuế hoặc giảm thuế nhập khẩu đối với xe ô tô điện nguyên chiếc như kiến nghị của một số doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện trong nước, gây áp lực lên hạ tầng giao thông và làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước.

Về các ưu đãi miễn, giảm thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện, Bộ Tài chính cho biết, pháp luật về thuế hiện hành đã có những ưu đãi ở mức cao đối với hoạt động sản xuất lắp ráp xe ô tô điện trong nước và pin xe điện, không chỉ ưu đãi đối với việc nhập khẩu linh kiện, phụ tùng sản xuất xe ô tô điện mà còn có ưu đãi thuế có thời hạn, có trọng tâm đối với nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ô tô điện, pin xe điện.

Về ưu đãi thuế nhập khẩu trang thiết bị, linh kiện để xây dựng trụ sạc thì chính sách thuế hiện hành quy định miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa tạo tài sản cố định cho đối tượng ưu đãi đầu tư. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét bổ sung các dự án xây dựng trụ sạc, trạm sạc thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Theo Bộ Tài chính, trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn gặp nhiều khó khăn, nhà nước còn phải cân đối nguồn lực để thực hiện nhiều chương trình, dự án về an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và phát triển cơ sở hạ tầng.

Việc đặt vấn đề trợ giá, hỗ trợ tài chính trực tiếp đối với các nhà sản xuất, người tiêu dùng ô tô điện là chưa phù hợp vì những người sử dụng ô tô, đặc biệt là ô tô điện, là nhóm có thu nhập cao trong xã hội.

N.Tân

TAGGED: ô tô điện, xe điện
SOURCES: Sài Gòn Tiếp Thị
NetZero.VN 11/09/2023
Previous Article Doanh nghiệp “chạy đua” tự trung hoà carbon
Next Article Anh cam kết tài trợ 2 tỷ USD cho Quỹ khí hậu xanh
Có thể bạn quan tâm ?
“Xanh” hoá nền kinh tế, nên bắt đầu như thế nào?

Xu thế tăng trưởng xanh trở thành một lựa chọn tất yếu…

Các nước Liên minh châu Âu tăng cường phát triển năng lượng xanh

Các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đang đẩy nhanh…

Mỹ yêu cầu điều tra phát thải khí nhà kính của các nhà máy nhôm, thép

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 6/6, Đại diện Thương mại…

Nhật Bản chạy đua sản xuất điện gió với công nghệ mới

Các tập đoàn điện và năng lượng Nhật Bản cũng ra sức…

BIDV tổ chức Hội thảo “Doanh nghiệp Việt Nam – Chung tay kiến tạo kinh tế xanh”

Hội thảo là diễn đàn để các chuyên gia, đơn vị, tập…

More

Bài viếtCông nghiệp

Phát triển xanh hướng đến Net Zero carbon: Bài 3 – Các nhà bán lẻ nhập cuộc mạnh mẽ

NetZero.VN 01/10/2023
Bài viếtCông nghiệp

Phát triển xanh hướng đến Net Zero carbon: Bài 2 – Các ngành sản xuất “chuyển mình” theo hướng xanh

NetZero.VN 30/09/2023
Bài viếtChính sách

Chuyển đổi xanh và thách thức tăng trưởng kinh tế trung hạn

The Saigon Times 30/09/2023
Bài viếtCông nghiệp

Phát triển xanh hướng đến Net Zero carbon: Bài 1 – Khi xanh hóa trở thành bắt buộc

NetZero.VN 29/09/2023
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng

Removed from reading list

Undo
Welcome Back!

Sign in to your account

Lost your password?