Hôm 25/12, ông Chai Wacharok, người phát ngôn chính phủ Thái Lan cho biết, con số 150 tỉ baht nói trên đến từ bốn hãng xe lớn của Nhật Bản. Trong đó, Toyota và Honda mỗi hãng đầu tư 50 tỉ baht, Isuzu cam kết 30 tỉ baht và Mitsubishi Motors là 20 tỉ baht. Các khoản đầu tư của các hãng xe Nhật Bản sẽ hỗ trợ chính sách chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện của Thái Lan.
“Thủ tướng Thái Lan đã nhấn mạnh rằng các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất xe điện ở Thái Lan”, người phát ngôn của Chính phủ Thái Lan cho hay.
Thái Lan là nước lắp ráp và xuất khẩu ô tô lớn nhất khu vực Đông Nam Á với sự góp mặt của các nhà sản xuất Nhật Bản trong nhiều thập niên qua. Thái Lan đang đặt mục tiêu chuyển đổi khoảng 1/3 sản lượng xe hàng năm sang xe điện vào năm 2030 và đang chuẩn bị các chính sách ưu đãi đầu tư để khuyến khích sản xuất dòng xe này. Đây có thể là lý do khiến các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư vào Thái Lan thời gian qua.
Cụ thể, chính sách giảm thuế và trợ cấp cho xe điện của Thái Lan đã thu hút một loạt các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc gồm BYD và Great Wall Motor. Các hãng xe điện đến từ Trung Quốc đã cam kết đầu tư 1,44 tỉ đô la vào một số nhà máy lắp ráp xe điện ở nước này.
Trò chuyện với truyền thông Nhật Bản hồi giữa tháng 12, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin ghi nhận Toyota và Honda là những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Thái Lan trong 50 năm qua. Tuy vậy, ông cảnh báo, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thể “bị bỏ lại phía sau” nếu không nhanh chóng chuyển sang sản xuất xe điện nhiều hơn trong bối cảnh các đối thủ Trung Quốc chiếm lĩnh thị phần ở Thái Lan. Dữ liệu thị trường cho thấy, các hãng xe Trung Quốc đang kiểm soát 80% thị phần xe điện tại Thái Lan.
Trong chuyến thăm Tokyo, Thủ tướng Thái Lan đã gặp gỡ lãnh đạo của 7 hãng xe lớn ô của Nhật Bản. Tại đây, ông Srettha Thavisin nhấn mạnh tầm quan trọng của các hãng xe Nhật Bản trong việc phát triển và quảng bá Thái Lan với tư cách là nước dẫn đầu ngành công nghiệp xe điện trong khu vực ASEAN. Vì vậy, Thái Lan sẵn sàng hỗ trợ và hợp tác với các hãng xe Nhật Bản đang tìm cách mở rộng hơn nữa ở quốc gia này.
Ủy ban đầu tư của chính phủ Thái Lan cho biết, một số hãng xe Nhật Bản sẽ bắt đầu sản xuất xe bán tải điện ở Thái Lan trong vòng 2-3 năm tới. Xe bán tải được chuộng ở các nước của Đông Nam Á và với xu hướng khử carbon đang lan tỏa khắp khu vực. Do đó, các hãng xe Nhật Bản đang phát triển các mẫu xe bán tải điện để cung cấp cho thị trường này.
Xe bán tải cỡ lớn không được sử dụng rộng rãi ở Nhật Bản nhưng JATO Dynamics, hãng nghiên cứu kinh doanh của Anh, báo cáo rằng chúng chiếm khoảng 20% doanh số bán ô tô mới ở khu vực Đông Nam Á trong năm 2022. Tại Thái Lan, tỷ lệ này cao hơn ở mức 47% vì vậy nhiều hãng xe Nhật Bản đang lên kế hoạch sản xuất dòng xe bán tải điện để khai thác tối ưu thị trường này và thúc đẩy các thị trường lân cận.
Lê Linh (Theo Yomiuri Shimbun, Kyodo, Reuters)