Cần thêm cơ chế hỗ trợ phát triển trạm sạc
Bộ Công Thương xây dựng 3 phương án về cơ cấu giá bán lẻ điện áp dụng cho mục đích trạm, trụ sạc xe điện. Theo đó, phương án 1 áp dụng giá điện cho mục đích sạc xe điện theo giá kinh doanh (theo ý kiến của EVN). Phương án này có thể có tác động không tích cực tới chính sách phát triển xe điện do làm tăng chi phí sạc điện, đồng thời chưa phản ánh đúng chi phí của khách hàng trạm, trụ sạc xe điện gây ra cho hệ thống điện.
Phương án 2: Áp dụng giá điện cho nhóm khách hàng trạm, trụ sạc xe điện theo cơ cấu giá bán lẻ điện mới tại Phụ lục của Dự thảo Quyết định. Cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho trạm, trụ sạc xe điện được xây dựng trên cơ sở giá điện phản ánh chi phí sản xuất điện mà trạm/trụ sạc xe điện gây ra cho hệ thống điện.
Phương án 3: Áp dụng giá điện cho mục đích sạc xe điện theo giá sản xuất. Đây là ý kiến đã nhận được sự đồng thuận của Bộ Giao thông Vận tải. Phương án này có thể có tác động tích cực tới chính sách phát triển xe điện khi giúp giảm chi phí sạc điện.
Trao đổi với Lao Động, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh đã bày tỏ sự ủng hộ đối với phương án áp dụng giá điện sản xuất cho các trạm sạc xe điện. Theo ông, phương án này sẽ mang lại tác động tích cực, khuyến khích người dân sử dụng xe điện nhiều hơn nhờ chi phí thấp, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất ôtô điện, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.
“Trong thời gian tới, Nhà nước có thể nghiên cứu xây dựng một biểu giá điện riêng, ưu tiên cho trạm sạc với mức giá thấp hơn so với giá điện sản xuất. Điều này sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn việc sử dụng xe điện và góp phần hiện thực hóa mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – PGS.TS Đinh Trọng Thịnh đánh giá.
Khuyến khích người dân sử dụng xe điện, hướng đến giảm phát thải
Theo các chuyên gia, áp dụng giá điện sản xuất tại các trạm sạc sẽ giảm chi phí vận hành xe điện, qua đó thúc đẩy nhiều người tiêu dùng chuyển đổi từ xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện. Khi chi phí thấp hơn, xe điện sẽ trở thành lựa chọn hấp dẫn, không chỉ giúp giảm ô nhiễm mà còn thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, bao gồm điện mặt trời và điện gió.
Ông Nguyễn Văn Long, cư dân quận Cầu Giấy (Hà Nội), chia sẻ: “Chi phí sạc là một yếu tố quan trọng. Nếu giá sạc được giảm xuống nhờ áp dụng giá điện sản xuất, tôi nghĩ người dân sẽ yên tâm sử dụng xe điện hơn. Điều này cũng tạo động lực để các gia đình cân nhắc chuyển đổi phương tiện.”
Chị Phạm Thanh Mai, một nhân viên văn phòng tại quận Ba Đình (Hà Nội), cũng bày tỏ: “Tôi rất muốn mua xe điện. Nếu giá điện giảm và trạm sạc được xây dựng nhiều hơn, tôi tin rằng sẽ có thêm nhiều người như tôi sẵn sàng đầu tư vào phương tiện này.”
Trao đổi với Lao Động, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng – chuyên gia kinh tế nhận định, việc áp dụng giá điện sản xuất cho các trạm sạc xe điện sẽ giúp dịch vụ sạc trở nên dễ tiếp cận hơn nhờ chi phí hợp lý. Từ đó, thúc đẩy việc chuyển đổi sang xe điện, góp phần giảm phát thải khí nhà kính, tiến tới mục tiêu Net Zero.
Ngoài ra, ông Lạng cho rằng khi xe điện phổ biến hơn, nhu cầu về năng lượng sạch như điện mặt trời và điện gió sẽ tăng, thúc đẩy đầu tư vào năng lượng tái tạo và giảm phát thải CO2. Một chính sách giá sạc hợp lý cũng sẽ khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới trạm sạc, từ đó tạo ra hệ thống trạm sạc dày đặc và tiện lợi hơn cho người dùng.
Thạch Lam