By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Công nghiệp > Thái Lan nhắm đến các nhà sản xuất pin để củng cố vị thế “Detroit của châu Á”
Công nghiệpThế giớiTin tức

Thái Lan nhắm đến các nhà sản xuất pin để củng cố vị thế “Detroit của châu Á”

Sau khi triển khai chính sách cắt giảm thuế cho các nhà sản xuất xe điện, Thái Lan đang sẵn sàng tung ra gọi trợ cấp trị giá hàng tỉ baht để thu hút các nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới đến nước này thiết lập nhà máy. Kế hoạch này là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của giới chức trách Thái Lan nhằm đưa đất nước trở thành một trong 10 địa điểm sản xuất xe điện hàng đầu thế giới.

NetZero.VN 20/07/2023
SHARE
Thái Lan đang chuẩn bị tung ra gói trợ cấp trị giá 24 tỉ baht dành cho các nhà sản xuất pin tại nước này. (Ảnh: besbangkok)

Thái Lan, từ lâu là đã trở thành một trung tâm sản xuất xe hơi quan trọng của khu vực châu Á, với các hãng xe lớn toàn cầu như Toyota và Ford đã hiện diện ở đây từ nhiều thập niên trước. Vì vậy, đất nước này được mệnh danh là “Detroit của châu Á” ( thành phố Detroit của Mỹ là quê hương của ba hãng xe lớn nhất nước Mỹ Ford, General Motors và Chrysler).

Giờ đây, khi cuộc chuyển đổi sang xe điện đang tăng tốc, Thái Lan quyết tâm giữ vững vị thế của ngành công nghiệp xe hơi.

Nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á đã thu hút được 75 tỉ baht (2,2 tỉ đô la Mỹ) đầu tư từ ngành công nghiệp xe điện, dẫn đầu là một loạt khoản đầu tư của Trung Quốc đến từ các hãng xe BYD, Great Wall Motor, SAIC Motor, Changan Auto và GAC Aion New Energy Automobile.

Các hãng xe này đã cam kết đầu tư ít nhất 5 tỉ baht cho hoạt động sản xuất xe điện ở Thái Lan và có thể miễn mức thuế thu nhập doanh nghiệp 20% trong vòng 3-8 năm. Riêng hoạt động sản xuất các linh kiện và phụ tùng quan trọng của xe điện có thể được giảm 50% thuế.

Xuất khẩu chiếm phần lớn sản lượng ô tô của Thái Lan. Dữ liệu của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cho thấy,  kim ngạch xuất khẩu ô tô của Thái Lan đạt 22 tỉ đô la mỗi năm. Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan cũng đang nỗ lực thúc đẩy thị trường xe điện trong nước bằng các khoản trợ cấp lên tới 150.000 baht (4.380 đô la Mỹ) để giúp người dân chuyển sang sử dụng xe điện.

Số liệu của Bộ Công nghiệp Thái Lan cho thấy, trong nửa đầu năm 2023, khoảng 31.000 xe điện được đăng ký tại Thái Lan , cao gấp ba lần so với số lượng xe điện được đăng ký trong cả năm 2022.

Bước đi tiếp theo của Thái Lan là thu hút các nhà sản xuất pin trong bối cảnh Mỹ  và châu Âu đang tung ra các chương trình trợ cấp để cạnh tranh mời gọi họ đến thiết lập nhà máy

Narit Therdsteerasukdi, Tổng thư ký của Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI), cơ quan giám sát đầu tư nước ngoài vào nước này, cho biết để đạt được mục tiêu đó, một gói trợ cấp sản xuất pin trị giá hàng tỉ baht đang chuẩn bị trình lên để chính phủ phê duyệt.

Hồi đầu năm nay, Bộ trưởng Năng lượng Thái Lan Supattanapong Punmeechaow cho biết đã dành riêng khoản ngân sách 24 tỉ baht (hơn 700 triệu đô la) cho kế hoạch trợ cấp sản xuất pin ở trong nước.

Khoản trợ cấp này là một phần trong gói các biện pháp hỗ trợ sản xuất pin đã được Ủy ban chính sách xe điện quốc gia nhất trí về nguyên tắc, bao gồm giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các nhà sản xuất pin từ 8% xuống còn 1%.

Theo đó, nhà sản xuất pin có công suất dưới 8 GWh sẽ nhận được khoản trợ cấp từ 400 baht đến 600 baht mỗi kWh. Mức trợ cấp dành cho các nhà sản xuất pin có công suất từ 8 GWh trở lên sẽ là từ 600-800 baht mỗi kWh.

Thái Lan đặt mục tiêu 30% sản lượng ô tô của đất nước là xe năng lượng sạch vào năm 2030, một chiến lược có tên tọi 30@30. Mục tiêu này đòi hỏi công suất sản xuất pin hàng năm ở trong nước phải đạt 40 GWh, đủ cung cấp năng lượng cho 725.000 xe điện.

“Tôi tin rằng xe điện sẽ là chương trình nghị sự hàng đầu của chính phủ mới. Mục tiêu của chúng tôi là duy trì vị trí quán quân ở Đông Nam Á và nằm trong top 10 thế giới trong ngành công nghiệp xe điện”,  Narit Therdsteerasukdi cho biết trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu tháng.

Ông cho rằng, Thái Lan là địa điểm sản xuất hấp dẫn đối với xe điện nhờ có vị trí địa lý nằm ở trung tâm của khu vực châu Á, gần các thị trường lớn như Trung Quốc và Ấn Độ. Theo ông, các nhà đầu tư có thể sử dụng Thái Lan làm cơ sở sản xuất và xuất khẩu.

Ông cũng chỉ ra rằng, Thái Lan có chuỗi cung ứng mạnh mẽ đối với cho ngành công nghiệp ô tô, với hơn 2.000 nhà cung cấp phụ tùng và linh kiện.

Trong 8 năm qua, vốn đầu tư nước ngoài rót vào ngành công nghiệp ô tô của Thái Lan đứng thứ 2, chỉ sau ngành điện tử.

Narit Therdsteerasukdi cho biết,  Thái Lan là nước đầu tiên ở Đông Nam Á đưa ra các biện pháp toàn diện và mạnh mẽ để thúc đẩy hoạt động sản xuất và tiêu thụ xe điện.

“Chúng tôi không chỉ cung cấp các ưu đãi cho các nhà sản xuất xe điện, mà còn cho toàn bộ hệ sinh thái xe điện”, ông nói.

Ông nói rằng trong thời gian tới,Thái Lan sẽ giảm trợ cấp và tăng các điều kiện cho ngành xe điện, chẳng hạn như thông số kỹ thuật của pin. Khoản trợ cấp cho mỗi xe điện sẽ giảm từ 150.000 xuống 100.000 baht. Ngưỡng tối thiểu cho dung lượng pin cũng sẽ được nâng từ 30 kWh lên 50 kWh.

Ông cho biết các nhà đầu tư Trung Quốc rất quan tâm đến việc đầu tư vào Thái Lan, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện và linh kiện và phụ tùng xe điện.

Hôm 16/7, người phát ngôn chính phủ Thái Lan Rachada Dhnadirek, tiết lộ các nhà sản xuất Trung Quốc đang có kế hoạch sản xuất xe điện ở Thái Lan với tổng số tiền đầu tư 1,44 tỉ đô la để tận dụng chính sách ưu đãi của chính phủ thông qua chiến lược 30@30.

Chánh Tài (Theo Bloomberg, Bangkok Post)

TAGGED:Thái Lanxe điện
SOURCES:KTSG Online
Previous Article Triển lãm Vietnam ETE & Enertec Expo 2023
Next Article Thỏa thuận JETP: Thêm dòng vốn xanh cho Việt Nam phát triển bền vững
Mới cập nhật
Thêm đường dây 500kV giải toả công suất năng lượng tái tạo và nhập khẩu điện từ Lào

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị, địa phương…

Tăng trưởng xanh là định hướng phát triển tất yếu cho các quốc gia

Con đường kép cho kinh tế và môi trường Tăng trưởng xanh…

Một số kinh nghiệm về sáng kiến thành phố phát thải các-bon thấp trên thế giới

Biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày càng trở nên khắc nghiệt và…

Ngày Xe đạp Thế giới 3/6: Tôn vinh phương tiện giao thông phát thải thấp, thân thiện môi trường

Để khuyến khích mọi người sử dụng xe đạp và nhận thức…

IATA dự kiến ​​sản lượng nhiên liệu hàng không bền vững sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025

Ngày 1/6, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (International Air…

Cần lộ trình chuyển đổi sang xe buýt điện, ô tô tải “sạch”

Lĩnh vực giao thông vận tải chiếm gần 20% lượng phát thải…

Ngày Môi trường Thế giới 2025: “Chống ô nhiễm nhựa”

Sáng 1/6, tại Quảng trường 30/10, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng…

Tuần lễ Ta đi xe đạp 2025 (lần thứ 7): “Tạo nên những Vùng phát thải thấp”

Vùng phát thải thấp – Xu hướng mạnh mẽ trong bảo vệ…

ESG: Nền tảng cho quản trị hiện đại và tăng trưởng bền vững

Hỏi: ESG là gì? Đáp: ESG là viết tắt của 3 từ…

Nhà đầu tư rót tiền vào các dự án sử dụng đá để hấp thụ carbon

Quá trình thu giữ carbon tự nhiên của đá phong hóa bắt…

Xem thêm

Công nghiệpThế giớiTin tức

Xe điện Trung Quốc bắt đầu hạ nhiệt trên khắp Đông Nam Á

The Saigon Times 04/03/2025
Thế giớiTin tứcXây dựng & Giao thông

Thái Lan bước vào thị trường nhiên liệu hàng không bền vững

The Saigon Times 12/02/2025
Bài viếtNăng lượngXây dựng & Giao thông

Để những cung đường xuân thêm xanh

NetZero.VN 07/02/2025
Bài viếtChính sáchNăng lượng

Giải pháp giảm chi phí sạc xe điện để đạt Net Zero

NetZero.VN 28/01/2025
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account