By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Xây dựng & Giao thông > Thủ đô Paris của Pháp cấm dịch vụ cho thuê xe điện e-scooter
Thế giớiTin tứcXây dựng & Giao thông

Thủ đô Paris của Pháp cấm dịch vụ cho thuê xe điện e-scooter

Hồi tháng 4, chính quyền Paris đã thực hiện cuộc trưng cầu ý kiến người dân với 2 lựa chọn: ủng hộ hay phản đối xe điện e-scooter. Kết quả có 90% người bỏ phiếu phản đối loại phương tiện này.

Vietnam News Agency 05/09/2023
SHARE
Một người đàn ông đi xe điện e-scooter bên ngoài Bảo tàng Louvre ở Paris, Pháp. (Ảnh: Getty)

Trong tuần này, thủ đô Paris của Pháp sẽ trở thành một trong những thành phố hiếm hoi tại châu Âu cấm triệt để dịch vụ cho thuê xe điện scooter (e-scooter), trong bối cảnh các công ty cho thuê đang có kế hoạch tăng cường đội xe đạp điện thay thế để chuẩn bị cho đợt cao điểm nhu cầu thuê xe trong Olympic Paris 2024.

Dù hy vọng sẽ có sự thay đổi vào phút chót nhưng 3 công ty được cấp phép vận hành e-scooter ở Paris gồm Lime, Dott và Tier đều xác nhận rằng sẽ hoàn tất việc rút các xe điện e-scooter khỏi đường phố Paris trước hạn chót 1/9.

Ba công ty này vận hành tổng cộng gần 15.000 xe e-scooter trong thành phố.

Trước đó, hồi tháng 4, chính quyền Paris đã thực hiện cuộc trưng cầu ý kiến người dân với 2 lựa chọn: ủng hộ hay phản đối xe điện e-scooter. Kết quả có 90% người bỏ phiếu phản đối loại phương tiện này.

Tuy nhiên, không có thay đổi gì về quy định quản lý xe điện e-scooter thuộc sở hữu cá nhân. Các công ty trên cho biết chỉ 7% số người đủ điều kiện tham gia trưng cầu.

Hiện việc sử dụng xe điện e-scooter vẫn là vấn đề gây tranh cãi tại nhiều thành phố. Người dùng có thể mở khóa phương tiện này thông qua một ứng dụng và thanh toán tiền thuê theo phút.

Phía ủng hộ tin rằng đây là phương tiện của tương lai trong khi bên phản đối lo ngại phương tiện này sẽ gây nhiều phiền toái nơi công cộng.

Ở các thành phố khác của Pháp như Marseille và Lyon, dịch vụ cho thuê xe điện e-scooter vẫn được duy trì.

Nhiều thành phố đã áp dụng các biện pháp hạn chế với loại xe này, như giới hạn tốc độ và phí đỗ xe được tính qua phiếu phạt cho người dùng. Một số nơi chỉ cho phép phương tiện này di chuyển trên vỉa hè hoặc làn đường dành cho xe đạp.

Dù vậy, biện pháp cấm triệt để thường ít khi được áp dụng tại các thành phố từng hoan nghênh phương tiện này.

Tại châu Âu, trong năm 2023, thành phố Maldrid cũng đảo ngược một lệnh cấm trước đây, qua đó cho phép các công ty cho thuê xe điện e-scooter triển khai dịch vụ với những điều kiện mới, sau quyết định tương tự của thành phố Copenhagen vào năm 2021.

Hầu hết các loại e-scooter bị cấm đi lại trên các tuyến đường công cộng ở những nơi xe đạp được ưa chuộng như Hà Lan và cũng không có công ty cung cấp dịch vụ cho thuê e-scooter nào tìm đến thị trường này.

Nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như New Orleans và Las Vegas (Mỹ) cũng cấm dịch vụ cho thuê e-scooter nhưng dịch vụ này vẫn được chấp nhận ở 158 thành phố khác của Mỹ.

Sau lệnh cấm trên, các công ty như Lime, Dott và Tier đều cho biết sẽ chuyển trọng tâm sang phát triển dịch vụ xe đạp điện tại Paris sau khi đưa xe scooter tới những nơi khác.

Tuy nhiên, xe đạp điện cũng là phương tiện gây tranh cãi bởi tốc độ xe nhanh nhưng vẫn được phép di chuyển trên vỉa hè, cùng với đó là tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường do không có chỗ để xe phù hợp trong khi người dùng không cần đội mũ bảo hiểm.

Việc giảm số lượng xe ôtô và thúc đẩy để Paris là thành phố lý tưởng cho xe đạp nằm trong số những ưu tiên hàng đầu của Thị trưởng Paris Anne Hidalgo.

Năm 2022, bà công bố các kế hoạch cấm hầu hết xe ôtô di chuyển tới các vùng trung tâm thành phố, để dành đường cho người đi bộ, xe đạp, xe công cộng và một số loại ôtô được cấp phép riêng.

Từ đó, một số khu vực đã được chuyển đổi thành “phố đi bộ” như các giao lộ rộng lớn ở hai bên bờ sông Seine, xe đạp được ưu tiên trong khi ôtô bị cấm đi vào khu vực dọc khu thương mại trung tâm Rue de Rivoli./.

Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)

TAGGED:e-scooterParisxe điện
SOURCES:Vietnam Plus
Previous Article [SGGP] Talk show: Trái phiếu xanh và thị trường tín chỉ carbon
Next Article Hành trình mới cho rác thải nhựa
Mới cập nhật

Các cơ sở phát thải lớn đã bắt đầu thực hiện kiểm kê khí nhà kính

Khung chính sách về trung hòa carbon tại Việt Nam

MRV nông nghiệp, bài toán công nghệ hay thể chế?

Khi carbon trở thành giá trị kinh tế: Luật chơi mới của thời đại xanh

Cà Mau sẽ có thêm 61,5 triệu kWh điện gió vào cuối năm 2026

Hydrogen xanh: Nhân tố trọng yếu trong quá trình giảm phát thải khí nhà kính

Hội thảo “Khung hướng dẫn xây dựng đô thị xanh, phát thải thấp, hướng tới Net Zero”

TP Hồ Chí Minh lập vùng phát thải thấp: Bước khởi đầu cho giao thông xanh

Sản xuất và tiêu dùng nhựa nguyên sinh: Từ lợi ích kinh tế đến bảo vệ môi trường

Xanh hóa cảng biển: Xu thế phát triển bền vững để thực hiện cam kết “Net Zero”

Xem thêm

Bài viếtTài nguyên & Môi trườngXây dựng & Giao thông

Ô nhiễm không khí: Việt Nam có thể học được gì từ các quốc gia “xanh”?

NetZero.VN 11/10/2025
Bài viếtNăng lượngXây dựng & Giao thông

Điện hóa giao thông: Giảm phát thải carbon nhưng chưa chắc giảm bụi mịn

Hồ Minh An 26/09/2025
Cà phê Net ZeroHà NộiXây dựng & Giao thông

Cà phê Net Zero 25 (Hà Nội): Ô nhiễm không khí – Phát thải CO₂ và vai trò xe điện hóa trong giao thông bền vững

NetZero.VN 20/09/2025
Bài viếtThế giớiXây dựng & Giao thông

Sự thật khả năng giảm phát thải của xe điện

NetZero.VN 09/09/2025
Facebook Youtube Instagram Tiktok X-twitter Linkedin
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Dự án
  • Multimedia
  • Diễn đàn
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?