By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Năng lượng > Nhiên liệu điện tử (E-fuels) có phải một lựa chọn “xanh”?
Bài viếtNăng lượng

Nhiên liệu điện tử (E-fuels) có phải một lựa chọn “xanh”?

Mới đây, sau nhiều tháng đàm phán để giải quyết bất đồng nội khối, Đức và EU thông báo đã đạt được thỏa thuận về tương lai của ôtô sử dụng động cơ đốt trong. Theo đó, các loại xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong vẫn được đăng ký sau năm 2035, với điều kiện chỉ sử dụng nhiên liệu trung hòa về khí hậu, mở ra cánh cửa đối với các phương tiện sử dụng nhiên liệu điện tử (E-Fuels). Vậy chính xác nhiên liệu điện tử là gì?

NetZero.VN 03/04/2023
SHARE

Dầu hỏa điện tử, e-methane hoặc e-methanol đều là những ví dụ về nhiên liệu điện tử. Chúng được sản xuất bằng cách sử dụng điện tái tạo từ hydro và thu giữ khí thải CO2. Thông thường, các loại nhiên liệu được sử dụng trong động cơ đốt trong sẽ giải phóng CO2 vào khí quyển. Tuy nhiên, nếu lượng khí thải đó tương đương với lượng khí CO2 được lấy ra từ khí quyển để sản xuất nhiên liệu, thì về tổng thể, loại nhiên liệu đó trung hòa carbon. Công nghệ này đang ở giai đoạn phát triển ban đầu và nhiên liệu điện tử vẫn chưa được sản xuất ở quy mô lớn.

Hiện hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn đang tập trung phát triển xe điện chạy bằng pin – một công nghệ đã phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên, nhược điểm của pin điện là làm tăng trọng lượng của xe, dẫn đến tốn năng lượng hơn.

Một số hãng ô tô như Piech, Porsche và Mazda rất ủng hộ công nghệ nhiên liệu điện tử. Nhà máy sản xuất e-fuels cho mục đích thương mại đầu tiên trên thế giới được khai trương tại Chile vào năm 2021, với sự hỗ trợ của Porsche. Ngoài ra, BMW đã đầu tư 12,5 triệu USD vào công ty khởi nghiệp nhiên liệu điện tử Prometheus Fuels.

Tuy vậy, vẫn có những tranh cãi về liệu nhiên liệu điện tử có thực sự làm cho ngành ô tô bớt phát thải hơn?

Những người ủng hộ E-fuels cho rằng nhiên liệu điện tử cung cấp một lộ trình để cắt giảm lượng khí thải CO2 hiện có mà không cần phải thay thế chúng bằng ô tô điện.

Trong khi đó, những người phản đối chỉ ra rằng việc sản xuất nhiên liệu điện tử rất tốn kém và tốn nhiều năng lượng. Do chi phí sản xuất cao, một số người cho rằng nhiên liệu điện tử chỉ nên được dùng khi không còn lựa chọn nào khác, chẳng hạn các lĩnh vực khó khử cacbon như ngành hàng không.

Ngọc Bích

TAGGED:E-fuelsnhiên liệu điện tử
SOURCES:HanoiTV
Previous Article Mức phát thải khí nhà kính của Việt Nam thuộc nhóm hàng đầu thế giới
Next Article Công ty năng lượng tái tạo của Trung Quốc đổ xô đến Mỹ mở nhà máy
Mới cập nhật
Thuế carbon toàn cầu: Thách thức lớn đối với đội tàu biển Việt Nam

Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) vừa đạt được thỏa thuận…

Dự án nông nghiệp xanh được vay 70% vốn không thế chấp từ ngày 01/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 156/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung…

Vinamilk được hơn 120 quỹ đầu tư ESG quan tâm nhờ Quản trị

Bộ tiêu chí ngày càng cấp thiết để mở khóa cơ hội…

Xanh hóa hệ thống giao thông công cộng Thủ đô: Quyết tâm đưa các mục tiêu về đích đúng tiến độ

Đẩy nhanh tiến độ “xanh hóa” xe buýt Với quyết tâm “xanh…

Khởi động Dự án về chuyển đổi kép cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Ngày 18/6, tại Hà Nội, Cục Phát triển doanh nghiệp tư nhân…

Tập đoàn GEO (Đức) sắp xây Trung tâm đào tạo năng lượng tái tạo 50 triệu USD tại Bình Định

Đưa công nghệ tốt nhất về Bình Định Ngày 18/6, UBND tỉnh…

Công nghệ xanh Hàn Quốc “gõ cửa” Việt Nam tại ENTECH HANOI 2025

Triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng và môi trường –…

Diễn đàn chuyên đề “Thực thi ESG trong bất động sản tại Việt Nam – Cơ hội và Giải pháp tài chính bền vững”

ESG gắn liền với xu thế phát triển công trình xanh ESG…

Doanh nghiệp châu Á tăng tốc chuyển đổi năng lượng

Báo cáo của MSCI vào tuần trước ghi nhận, trong số 3.874…

Energy Asia: Châu Á giữ vai trò then chốt trong hành trình chuyển dịch năng lượng

Sáng 16/6/2025, tại Kuala Lumpur (Malaysia), Hội nghị Energy Asia với chủ…

Xem thêm

Bài viếtNăng lượngThế giới

Nhiên liệu điện tử: Vấn đề khiến châu Âu chia rẽ về luật cấm xe động cơ đốt trong

NetZero.VN 09/03/2023
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account