By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Dự án
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Dự án
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Chính sách > EU điều chỉnh mục tiêu phát thải ô tô, giảm áp lực cho ngành công nghiệp
Chính sáchThế giớiTin tức

EU điều chỉnh mục tiêu phát thải ô tô, giảm áp lực cho ngành công nghiệp

Ủy ban Châu Âu thông báo sẽ điều chỉnh cách tính mục tiêu phát thải đối với ngành công nghiệp ô tô, cho phép sử dụng mức trung bình ba năm thay vì chỉ xét theo doanh số của năm 2025.

NetZero.VN 13/03/2025
SHARE
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ủy ban Châu Âu thông báo sẽ điều chỉnh cách tính mục tiêu phát thải đối với ngành công nghiệp ô tô, cho phép sử dụng mức trung bình ba năm thay vì chỉ xét theo doanh số của năm 2025.

Động thái này nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đối mặt với nguy cơ bị phạt nặng do không đạt được mục tiêu cắt giảm khí thải.

Theo quy định hiện hành, các hãng xe tại châu Âu phải giảm 15% lượng khí thải CO2 vào năm 2025 so với mức năm 2021. Nếu không đáp ứng yêu cầu này, họ sẽ bị phạt 95 euro cho mỗi gram CO2 vượt mức, áp dụng cho mỗi km phát thải trên từng xe không tuân thủ. Các doanh nghiệp cảnh báo mức phạt có thể lên tới 15 tỷ euro nếu không có sự điều chỉnh.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho rằng cần có một cách tiếp cận cân bằng hơn đối với quy định khí thải ô tô. Trong cuộc họp với các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp lớn của châu Âu, bà khẳng định EU vẫn giữ nguyên các mục tiêu giảm phát thải nhưng cần điều chỉnh theo hướng thực tế hơn, đồng thời đảm bảo không ưu tiên hay loại trừ bất kỳ công nghệ nào.

Theo đề xuất sửa đổi, các nhà sản xuất sẽ có thời gian từ năm 2025 đến 2027 để đạt được mục tiêu giảm phát thải, thay vì chỉ xét riêng năm 2025 như quy định hiện tại. Kế hoạch này do Đảng Nhân dân Châu Âu (EPP), lực lượng chính trị lớn nhất tại Nghị viện Châu Âu và cũng là nhóm của bà von der Leyen đề xuất. Tuy nhiên, để chính thức có hiệu lực, kế hoạch này cần được Nghị viện Châu Âu và Hội đồng Châu Âu thông qua. Dự kiến , bà von der Leyen sẽ trình sửa đổi để được phê duyệt vào cuối tháng này.

Ngay sau khi Ủy ban Châu Âu công bố quyết định, các tổ chức bảo vệ môi trường đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ. Ông William Todts – Giám đốc điều hành tổ chức phi chính phủ Transport & Environment – cho rằng việc nới lỏng quy định về ô tô sạch chỉ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp chậm thích ứng, đồng thời khiến châu Âu ngày càng tụt hậu so với Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện.

Quyết định của EU được đưa ra trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang chịu áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Khi kinh tế Trung Quốc chững lại, các hãng xe nước này đẩy mạnh xuất khẩu, tìm kiếm thị trường mới, gây thêm sức ép cho các doanh nghiệp châu Âu.

Trước mối lo ngại này, EU đã áp dụng thuế mới đối với ô tô chạy bằng pin nhập khẩu từ Trung Quốc vào năm 2024 như một phần của cuộc điều tra chống trợ cấp. Tuy nhiên, khoảng cách về giá thành và công nghệ giữa xe điện Trung Quốc và xe điện châu Âu vẫn là thách thức lớn đối với ngành ô tô trong khu vực.

Điều chỉnh mục tiêu phát thải chỉ là một phần trong kế hoạch rộng hơn của Ủy ban Châu Âu nhằm hỗ trợ ngành ô tô. Dự kiến vào ngày 5/3, EU sẽ công bố thêm một loạt biện pháp nhằm thúc đẩy nhu cầu xe điện và phát triển ngành công nghiệp pin nội địa.

Theo một số nguồn tin, kế hoạch này bao gồm các chính sách khuyến khích xe điện và mở rộng hạ tầng trạm sạc. Bên cạnh đó, EU cũng đang xem xét khả năng đưa nhiên liệu sinh học và nhiên liệu điện tử vào quy định pháp lý trong tương lai, theo đề xuất của một số quốc gia như Italia và Cộng hòa Séc.

Ủy ban Châu Âu thông báo sẽ đẩy nhanh quá trình rà soát và điều chỉnh các quy định về khí thải, thay vì chờ đến năm 2026 như dự kiến ban đầu. Bà von der Leyen nhấn mạnh rằng các cuộc thảo luận giữa EU và ngành công nghiệp ô tô vẫn đang tiếp tục, đồng thời cho biết một cuộc họp tiếp theo với các doanh nghiệp sẽ được tổ chức trước kỳ nghỉ hè để thảo luận thêm về các giải pháp hỗ trợ ngành.

(Theo TTXVN)

TAGGED:công nghiệp ô tômục tiêu phát thảiỦy ban Châu Âu
SOURCES:Tạp chí Luật sư Việt Nam
Previous Article Cà Mau hướng tới “thủ phủ” năng lượng xanh / Bài 1: Nắng, gió phương nam – Triển vọng kinh tế xanh
Next Article Nghiên cứu áp dụng nhanh hơn, sớm hơn quy chuẩn về khí thải ô tô, xe máy tại Hà Nội, TPHCM
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật
Phụ phẩm nông nghiệp trở thành động lực cho sản phẩm xanh “Made in Việt Nam”

Khi các cam kết trung hòa carbon đang dịch chuyển từ khẩu…

Hoàn thiện pháp luật về hệ thống lưu trữ năng lượng tại Việt Nam: “Cuộc đua” về công nghệ và thể chế để đạt Net Zero

Khoảng trống tiêu chuẩn kỹ thuật Luật Điện lực sửa đổi năm…

Nhà đầu tư xem xét “trừng phạt” doanh nghiệp rút lại chính sách ESG

Sau khi bị phản đối mạnh mẽ ở Mỹ, các quy định…

Tạo động lực chuyển đổi xanh từ thị trường carbon

Phát triển thị trường carbon theo hướng bền vững Theo đánh giá…

Triển khai dự án carbon rừng, cấp tín chỉ carbon rừng: Cần rõ khung pháp lý

Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tiềm năng lớn…

Việt Nam hướng thành trung tâm xuất khẩu điện khu vực

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh không chỉ…

Chi phí điện năng quy dẫn (LCOE) cho năng lượng tái tạo và đề xuất tiêu chí thay thế trong bối cảnh Việt Nam

Trong Báo cáo chuyên đề “Đánh giá tiêu chí Chi phí điện…

SCG chia sẻ mô hình ESG hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu Net Zero

Sự kiện do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng UBND…

Giảm phát thải carbon mở ra cơ hội đầu tư lớn cho ngành công nghiệp toàn cầu

Khi các quy định về môi trường ngày càng nghiêm ngặt, các…

Kinh tế xanh, “chìa khóa” để TP.HCM đạt mục tiêu tăng trưởng

Quyết định mới đây của Ủy ban nhân dân TP.HCM về việc…

Xem thêm

Công nghiệpThế giớiTin tức

Hãng ô tô châu Âu có thể phải chi lớn để mua tín chỉ carbon từ đối thủ xe điện Trung Quốc

The Saigon Times 23/01/2025
Bài viếtCông nghiệpXây dựng & Giao thông

Tích hợp dọc làm thay đổi nền công nghiệp ô tô – trường hợp Tesla

The Saigon Times 11/10/2023
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Dự án
  • Multimedia
  • Diễn đàn
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account