By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Dự án
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Dự án
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Công nghiệp > Hãng ô tô châu Âu có thể phải chi lớn để mua tín chỉ carbon từ đối thủ xe điện Trung Quốc
Công nghiệpThế giớiTin tức

Hãng ô tô châu Âu có thể phải chi lớn để mua tín chỉ carbon từ đối thủ xe điện Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu, dẫn đầu là Volkswagen (VW), có thể phải trả hàng trăm triệu euro cho các đối thủ xe điện Trung Quốc để mua tín chỉ carbon. Lý do là ngành công nghiệp ô tô muốn tránh các khoản tiền phạt khổng lồ vì không đáp ứng các quy định giới hạn khí thải nhà kính vào năm 2025 do Liên minh châu Âu (EU) đặt ra.

The Saigon Times 23/01/2025
SHARE
Xe cộ nhả khí thải trên đường phố ở Frankfurk, Đức. Các hãng xe châu Âu khó đáp ứng mục tiêu khí thải của EU do doanh số xe điện của họ còn thấp (Ảnh: AP)

Quy định của EU yêu cầu các nhà sản xuất ô tô trong khối phải cắt nhanh chóng giảm khí thải từ xe mới, nếu không sẽ đối mặt với khoản phạt lên đến hàng tỉ euro. Để tránh khoản phạt này, nhà sản xuất cần thúc đẩy doanh số bán xe điện bằng cách giảm giá bán hoặc mua tín chỉ carbon từ các đối thủ ít gây ô nhiễm hơn.

Châu Âu là lục địa nóng lên nhanh nhất trên trái đất, với nhiệt độ tăng gấp đôi mức trung bình toàn cầu kể từ thập niên 1980, phần lớn là do nằm gần Bắc Cực đang tan chảy.

Bắt đầu từ năm 2025, Ủy ban châu Âu (EC) yêu cầu khí thải carbon trung bình từ đội xe mới của các hãng xe trong khối không được vượt quá 93,6 gram/km. Cứ mỗi gram khí thải vượt quá giới hạn này, các hãng xe sẽ bị phạt 95 euro cho mỗi xe bán ra trong năm 2025. Nhiều hãng xe châu Âu đang tìm cách sử dụng tùy chọn “gộp chung” khí thải, trong đó tính trung bình lượng khí thải nhà kính của các đội xe.

Các nhà phân tích dự đoán, một số hãng xe châu Âu có thể phải chi  hàng trăm triệu euro để mua tín chỉ carbon từ các đối thủ xe điện Trung Quốc trong các thỏa thuận như vậy. BYD của Trung Quốc đanh nắm giữ một lượng tín chỉ carbon lớn nhờ doanh số bán xe điện cao tại thị trường EU.

Stellantis, Toyota, Ford, Mazda và Subaru dự kiến hợp tác với Tesla để gộp chung khí thải. Động thái này sẽ giúp mức khí thải trung bình của các hãng xe này ở EU giảm xuống vì Tesla chỉ bán xe điện,

Nhà sản xuất xe điện của Mỹ kiếm được hơn 2 tỉ đô la Mỹ trong 9 tháng đầu năm ngoái nhờ bán tín chỉ carbon vào các hệ thống gộp chung khí thải trên toàn cầu. Trong một nhóm khác, Mercedes-Benz hợp tác với Polestar và Volvo, thuộc sở hữu của tập đoàn ô tô Geely của Trung Quốc. Li Shufu, nhà sáng lập Geely nắm giữ khoảng 10% cổ phần của Mercedes trong khi tập đoàn ô tô BAIC của nhà nước Trung Quốc nắm giữ thêm 10%.

Mercedes cho biết sẽ tiếp tục đầu tư hàng tỉ đô la vào xe điện nhưng tốc độ chuyển đổi sang xe chạy pin tùy thuộc các điều kiện thị trường và nhu của khách hàng.

Theo các nhà phân tích, VW và Renault khó đạt mục tiêu khí thải thông qua doanh số xe điện. Những hãng này có ít lựa chọn hợp tác ngoài các nhà sản xuất điện của Trung Quốc Trung Quốc như BYD và thương hiệu MG của BAIC. Renault cũng có khả năng hợp tác với hai đối tác chiến lược Nissan và Mitsubishi để gộp chung khí thải.

Các thỏa thuận hợp tác như vậy đang gây tranh cãi. Một số lãnh đạo hãng xe châu Âu cảnh báo, thỏa thuận này sẽ khiến ngành công nghiệp châu Âu kém cạnh tranh hơn bằng cách trao quyền cho các đối thủ ở Trung Quốc vào thời điểm Brussels áp dụng mức thuế quan cao hơn đối với xe điện Trung Quốc để bảo vệ các nhà sản xuất ô tô của lục địa này.

Jens Gieseke, nhà lập pháp tại Nghị viện châu Âu cho rằng, EU đã phạm “sai lầm” khi cho phép các hãng xe trong khối hợp tác gộp khí thải với các hãng Mỹ và Trung Quốc. Ông nói, điều này có thể có lợi cho các đối thủ bên ngoài.

Các hãng xe châu Âu không muốn công khai số liệu về các khoản thanh toán dự kiến cho các đối thủ ít phát thải tham gia thỏa thuận hợp tác.

Theo nhà phân tích Patrick Hummel của ngân hàng UBS, chính quyền bang Niedersachsen của Đức nắm giữ 20% cổ phần của VW trong khi chính phủ Pháp sở hữu 15% cổ phần của Renault. Vì vậy, việc các hãng xe này hợp tác với các đối thủ Trung Quốc trở thành chủ đề nhạy cảm về mặt chính trị.

Nhà phân tích này lưu ý, nếu quyết định hợp tác, có lẽ VW sẽ cần tìm kiếm nhiều hãng xe Trung Quốc vì BYD có thể không có đủ doanh số ở châu Âu để lấp đầy khoảng trống doanh số xe điện của VW.

Theo UBS, nhà sản xuất xe lớn nhất nước Đức sẽ cần phải tăng gần gấp đôi doanh số xe điện chỉ trong vòng một năm nếu muốn tự đạt được mục tiêu khí thải của EU. VW không có kế hoạch ra mắt xe điện bình dân mới vào năm 2025. Trong khi đó, Renault hy vọng sẽ thúc đẩy doanh số xe điện bằng cách ra mắt mẫu xe có giá 25.000 euro.

Renault cho biết vẫn còn quá sớm để nói về quyết định hợp tác nhưng lưu ý, các thỏa thuận với nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có nguy cơ làm suy yếu ngành công nghiệp ô tô châu Âu hơn nữa.

Brussels đang chịu áp lực đưa ra quy định về khí thải linh hoạt hơn khi doanh số xe điện ở Đức và Pháp giảm vào năm ngoái do chính phủ cắt giảm trợ cấp mua xe điện.

Ủy viên khí hậu của EU, Wopke Hoekstra đã gặp các đại diện của ngành công nghiệp ô tô châu Âu vào hôm 15/1. Một cuộc đối thoại chiến lược giữa các quan chức EU và ngành này dự kiến ​​diễn ra trong tháng này.

Chánh Tài (Theo Financial Times)

TAGGED:công nghiệp ô tôkhí thảixe điện
SOURCES:KTSG Online
Previous Article Phong trào du lịch Net Zero: Phải chăng bình mới rượu cũ?
Next Article ESG tác động như thế nào đến kinh tế xã hội và thu hút đầu tư?
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật
Phụ phẩm nông nghiệp trở thành động lực cho sản phẩm xanh “Made in Việt Nam”

Khi các cam kết trung hòa carbon đang dịch chuyển từ khẩu…

Hoàn thiện pháp luật về hệ thống lưu trữ năng lượng tại Việt Nam: “Cuộc đua” về công nghệ và thể chế để đạt Net Zero

Khoảng trống tiêu chuẩn kỹ thuật Luật Điện lực sửa đổi năm…

Nhà đầu tư xem xét “trừng phạt” doanh nghiệp rút lại chính sách ESG

Sau khi bị phản đối mạnh mẽ ở Mỹ, các quy định…

Tạo động lực chuyển đổi xanh từ thị trường carbon

Phát triển thị trường carbon theo hướng bền vững Theo đánh giá…

Triển khai dự án carbon rừng, cấp tín chỉ carbon rừng: Cần rõ khung pháp lý

Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tiềm năng lớn…

Việt Nam hướng thành trung tâm xuất khẩu điện khu vực

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh không chỉ…

Chi phí điện năng quy dẫn (LCOE) cho năng lượng tái tạo và đề xuất tiêu chí thay thế trong bối cảnh Việt Nam

Trong Báo cáo chuyên đề “Đánh giá tiêu chí Chi phí điện…

SCG chia sẻ mô hình ESG hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu Net Zero

Sự kiện do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng UBND…

Giảm phát thải carbon mở ra cơ hội đầu tư lớn cho ngành công nghiệp toàn cầu

Khi các quy định về môi trường ngày càng nghiêm ngặt, các…

Kinh tế xanh, “chìa khóa” để TP.HCM đạt mục tiêu tăng trưởng

Quyết định mới đây của Ủy ban nhân dân TP.HCM về việc…

Xem thêm

Công nghiệpThông tin doanh nghiệpXây dựng & Giao thông

Honda Việt Nam đẩy mạnh xe điện và hybrid từ năm 2026 cho mục tiêu Net Zero

Vietnam News Agency 01/07/2025
Bài viếtChính sáchXây dựng & Giao thông

Chuyển xe xăng sang xe điện ở Việt Nam – bài học từ Trung Quốc

The Saigon Times 17/06/2025
Bài viếtXây dựng & Giao thông

Giao thông xanh – Bài toán cần lời giải để đạt Net Zero

NetZero.VN 05/06/2025
Bài viếtXây dựng & Giao thông

Cần lộ trình chuyển đổi sang xe buýt điện, ô tô tải “sạch”

NetZero.VN 02/06/2025
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Dự án
  • Multimedia
  • Diễn đàn
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account