By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Dự án
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Dự án
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Công nghiệp > Khát vọng xe điện của Indonesia đối mặt với nhiều thách thức hơn là cơ hội
Công nghiệpNăng lượngThế giới

Khát vọng xe điện của Indonesia đối mặt với nhiều thách thức hơn là cơ hội

Bất chấp thông báo gần đây của Indonesia về chương trình khuyến khích được chờ đợi từ lâu dành cho xe điện, những thách thức đối với việc áp dụng BEV vẫn còn ở phía trước.

NetZero.VN 31/03/2023
SHARE
Indonesia cuối cùng đã đưa ra thông báo về chương trình ưu đãi được chờ đợi từ lâu dành cho xe điện (EV) vào tháng 3 năm 2023. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về chương trình vẫn còn khá hạn chế.

Lợi thế tiềm năng khoáng sản

Chương trình phát triển của Indonesia bao gồm khoảng 35.900 xe điện. Phương tiện chạy bằng pin (BEV) được sản xuất trong nước sẽ được giảm thuế GTGT 1% so với mức 11% áp dụng cho các loại phương tiện khác. Chương trình có khả năng bao gồm một khoản trợ cấp, nhưng cho đến nay vẫn chưa có thông tin chi tiết từ phía các cơ quan chức năng. Thông tin chi tiết về kế hoạch dự kiến sẽ được công bố vào ngày 1 tháng 4, đã bị trì hoãn từ ngày 20 tháng 3 trước đó.

Điểm nhấn của Indonesia chính là trữ lượng niken dồi dào có thể mang lại lợi thế cho nước này trong sản xuất pin và BEV, là nguyên nhân gây lo ngại cho các cơ sở sản xuất lân cận, đặc biệt là Thái Lan.

Indonesia hiện đang là quốc gia khai thác niken lớn nhất thế giới, đang có những động thái để trở thành nhân tố chủ chốt trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu. Hầu hết sản lượng niken của Indonesia hiện là niken loại 2, loại có độ tinh khiết thấp được sử dụng cho thép không gỉ. Chính phủ và ngành khai thác mỏ của đất nước này đã quyết tâm chuyển đổi ngành công nghiệp niken của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với niken loại 1, một thành phần quan trọng cho pin xe điện.

Lĩnh vực khai thác niken của Indonesia cũng đặt ra nhiều thách thức về môi trường. Ngành công nghiệp chế biến niken của quốc gia này đặc biệt sử dụng nhiều carbon do phụ thuộc vào than đá. Các nhóm xã hội dân sự cũng bày tỏ lo ngại về rủi ro môi trường của việc khai thác và chế biến niken. Gần đây nhất, các nhóm môi trường đã kêu gọi Tesla chấm dứt kế hoạch đầu tư vào ngành công nghiệp niken của đất nước Đông Nam Á này, với lý do lo ngại về nạn phá rừng, ô nhiễm nguồn nước và gián đoạn sinh kế của người dân bản địa do khai thác niken.

Những tiến bộ trong hóa học của pin và việc giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguyên liệu thô khan hiếm, chi phí cao đang dẫn đến việc sử dụng ít niken và các vật liệu đắt tiền khác trong sản xuất pin BEV. Do đó, lợi thế của Indonesia trong lĩnh vực này có thể không đáng kể như nhiều người lo ngại ban đầu.

Niken là thành phần của một số loại pin, chẳng hạn như hóa chất NMC (lithium niken mangan coban oxit) được sử dụng rộng rãi, nhưng một số công nghệ pin mới hơn bao gồm lĩnh vực LFP (lithium iron phosphate) mở rộng không sử dụng niken.

Pin LFP rẻ hơn, an toàn hơn (ít bắt lửa hơn) và bền hơn trong khi chỉ tạo ra mật độ năng lượng thấp hơn một chút so với NMC. Điều này làm cho nó hấp dẫn đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, những người đi đầu trong sản xuất và đầu tư BEV, bao gồm cả ở Indonesia.

Thách thức đối mặt

Indonesia từng sử dụng xe ô tô điện phục vụ cho các hoạt động trong năm Chủ tịch Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới (G20) năm 2022.

Những thách thức còn ở phía trước khi Indonesia, giống như nhiều thị trường khác trong việc đẩy mạnh việc áp dụng BEV. Thứ nhất, hệ sinh thái BEV đang bị tụt hậu. Về cơ bản, cả chuỗi cung ứng BEV và cơ sở hạ tầng tính phí đều không tồn tại.

Trong khi những điều này có thể được phát triển, thì cần phải có sự cam kết của chính phủ và cả nguồn vốn công và tư nhân. Thách thức ở Indonesia và các thị trường mới nổi khác là phương tiện nói chung và BEV nói riêng được coi là mặt hàng xa xỉ.

Điều này đặt ra câu hỏi về quy mô trợ cấp và chính phủ Indonesia có thể duy trì nó trong bao lâu. Sẽ là một thách thức để thuyết phục những người mua Indonesia quan tâm đến chi phí chuyển sang BEV giá cao hơn và trợ cấp sẽ rất quan trọng trong việc đưa mức giá BEV xuống mức chấp nhận được.

Ví dụ, Ấn Độ, quốc gia đã bắt đầu thúc đẩy sản xuất BEV trước Indonesia, đã tập trung vào việc cắt giảm thuế để khuyến khích chuyển đổi sang điện khí hóa. BEV phải chịu thuế bán hàng 5% trong khi các loại phương tiện khác có mức thuế lên tới 50% (43% đối với xe hybrid).

Giống như Trung Quốc, Ấn Độ có các nhà sản xuất ô tô nội địa như Tata Motors và cơ sở cung cấp rộng lớn có khả năng phát triển và sản xuất BEV chi phí thấp, yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy việc áp dụng BEV nhanh chóng. Đây không phải là trường hợp ở Indonesia. Giá nhiên liệu cũng tương đối cao ở Ấn Độ, điều này thuận lợi cho BEV vì chúng có chi phí vận hành trên mỗi km thấp hơn, trong khi giá nhiên liệu thấp hơn ở Indonesia.

Một sự thay đổi trong làn gió chính trị ở Indonesia phụ thuộc vào ai sẽ thắng cuộc bầu cử vào năm 2024 có thể dẫn đến sự thay đổi trong chính sách liên quan đến BEV. Chính sách ô tô của Indonesia, ít nhất là trong quá khứ, có xu hướng thuận lợi đối với những người chơi hiện tại nhưng lại kém hơn khi thu hút các khoản đầu tư mới. Các OEM Nhật Bản kiểm soát hơn 90% thị trường và họ đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi BEV chậm hơn.

Ở giai đoạn này, Indonesia vẫn còn một chặng đường dài phía trước và nhiều thách thức phải vượt qua nếu muốn trở thành một cơ sở sản xuất BEV lớn trong khu vực.

Khôi Nguyên

TAGGED:Indonesiaxe điện
SOURCES:Automotive / VnEconomy
Previous Article Năm khu công nghiệp đầu tiên chuyển đổi theo định hướng kinh tế xanh
Next Article Việt Nam tham gia Đối thoại Chuyển dịch Năng lượng Berlin 2023
Mới cập nhật
Phụ phẩm nông nghiệp trở thành động lực cho sản phẩm xanh “Made in Việt Nam”

Khi các cam kết trung hòa carbon đang dịch chuyển từ khẩu…

Hoàn thiện pháp luật về hệ thống lưu trữ năng lượng tại Việt Nam: “Cuộc đua” về công nghệ và thể chế để đạt Net Zero

Khoảng trống tiêu chuẩn kỹ thuật Luật Điện lực sửa đổi năm…

Nhà đầu tư xem xét “trừng phạt” doanh nghiệp rút lại chính sách ESG

Sau khi bị phản đối mạnh mẽ ở Mỹ, các quy định…

Tạo động lực chuyển đổi xanh từ thị trường carbon

Phát triển thị trường carbon theo hướng bền vững Theo đánh giá…

Triển khai dự án carbon rừng, cấp tín chỉ carbon rừng: Cần rõ khung pháp lý

Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tiềm năng lớn…

Việt Nam hướng thành trung tâm xuất khẩu điện khu vực

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh không chỉ…

Chi phí điện năng quy dẫn (LCOE) cho năng lượng tái tạo và đề xuất tiêu chí thay thế trong bối cảnh Việt Nam

Trong Báo cáo chuyên đề “Đánh giá tiêu chí Chi phí điện…

SCG chia sẻ mô hình ESG hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu Net Zero

Sự kiện do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng UBND…

Giảm phát thải carbon mở ra cơ hội đầu tư lớn cho ngành công nghiệp toàn cầu

Khi các quy định về môi trường ngày càng nghiêm ngặt, các…

Kinh tế xanh, “chìa khóa” để TP.HCM đạt mục tiêu tăng trưởng

Quyết định mới đây của Ủy ban nhân dân TP.HCM về việc…

Xem thêm

Công nghiệpThông tin doanh nghiệpXây dựng & Giao thông

Honda Việt Nam đẩy mạnh xe điện và hybrid từ năm 2026 cho mục tiêu Net Zero

Vietnam News Agency 01/07/2025
Bài viếtChính sáchXây dựng & Giao thông

Chuyển xe xăng sang xe điện ở Việt Nam – bài học từ Trung Quốc

The Saigon Times 17/06/2025
Bài viếtXây dựng & Giao thông

Giao thông xanh – Bài toán cần lời giải để đạt Net Zero

NetZero.VN 05/06/2025
Bài viếtXây dựng & Giao thông

Cần lộ trình chuyển đổi sang xe buýt điện, ô tô tải “sạch”

NetZero.VN 02/06/2025
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Dự án
  • Multimedia
  • Diễn đàn
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account