By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Công nghiệp > Khát vọng xe điện của Indonesia đối mặt với nhiều thách thức hơn là cơ hội
Công nghiệpNăng lượngThế giới

Khát vọng xe điện của Indonesia đối mặt với nhiều thách thức hơn là cơ hội

Bất chấp thông báo gần đây của Indonesia về chương trình khuyến khích được chờ đợi từ lâu dành cho xe điện, những thách thức đối với việc áp dụng BEV vẫn còn ở phía trước.

NetZero.VN 31/03/2023
SHARE
Indonesia cuối cùng đã đưa ra thông báo về chương trình ưu đãi được chờ đợi từ lâu dành cho xe điện (EV) vào tháng 3 năm 2023. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về chương trình vẫn còn khá hạn chế.

Lợi thế tiềm năng khoáng sản

Chương trình phát triển của Indonesia bao gồm khoảng 35.900 xe điện. Phương tiện chạy bằng pin (BEV) được sản xuất trong nước sẽ được giảm thuế GTGT 1% so với mức 11% áp dụng cho các loại phương tiện khác. Chương trình có khả năng bao gồm một khoản trợ cấp, nhưng cho đến nay vẫn chưa có thông tin chi tiết từ phía các cơ quan chức năng. Thông tin chi tiết về kế hoạch dự kiến sẽ được công bố vào ngày 1 tháng 4, đã bị trì hoãn từ ngày 20 tháng 3 trước đó.

Điểm nhấn của Indonesia chính là trữ lượng niken dồi dào có thể mang lại lợi thế cho nước này trong sản xuất pin và BEV, là nguyên nhân gây lo ngại cho các cơ sở sản xuất lân cận, đặc biệt là Thái Lan.

Indonesia hiện đang là quốc gia khai thác niken lớn nhất thế giới, đang có những động thái để trở thành nhân tố chủ chốt trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu. Hầu hết sản lượng niken của Indonesia hiện là niken loại 2, loại có độ tinh khiết thấp được sử dụng cho thép không gỉ. Chính phủ và ngành khai thác mỏ của đất nước này đã quyết tâm chuyển đổi ngành công nghiệp niken của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với niken loại 1, một thành phần quan trọng cho pin xe điện.

Lĩnh vực khai thác niken của Indonesia cũng đặt ra nhiều thách thức về môi trường. Ngành công nghiệp chế biến niken của quốc gia này đặc biệt sử dụng nhiều carbon do phụ thuộc vào than đá. Các nhóm xã hội dân sự cũng bày tỏ lo ngại về rủi ro môi trường của việc khai thác và chế biến niken. Gần đây nhất, các nhóm môi trường đã kêu gọi Tesla chấm dứt kế hoạch đầu tư vào ngành công nghiệp niken của đất nước Đông Nam Á này, với lý do lo ngại về nạn phá rừng, ô nhiễm nguồn nước và gián đoạn sinh kế của người dân bản địa do khai thác niken.

Những tiến bộ trong hóa học của pin và việc giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguyên liệu thô khan hiếm, chi phí cao đang dẫn đến việc sử dụng ít niken và các vật liệu đắt tiền khác trong sản xuất pin BEV. Do đó, lợi thế của Indonesia trong lĩnh vực này có thể không đáng kể như nhiều người lo ngại ban đầu.

Niken là thành phần của một số loại pin, chẳng hạn như hóa chất NMC (lithium niken mangan coban oxit) được sử dụng rộng rãi, nhưng một số công nghệ pin mới hơn bao gồm lĩnh vực LFP (lithium iron phosphate) mở rộng không sử dụng niken.

Pin LFP rẻ hơn, an toàn hơn (ít bắt lửa hơn) và bền hơn trong khi chỉ tạo ra mật độ năng lượng thấp hơn một chút so với NMC. Điều này làm cho nó hấp dẫn đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, những người đi đầu trong sản xuất và đầu tư BEV, bao gồm cả ở Indonesia.

Thách thức đối mặt

Indonesia từng sử dụng xe ô tô điện phục vụ cho các hoạt động trong năm Chủ tịch Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới (G20) năm 2022.

Những thách thức còn ở phía trước khi Indonesia, giống như nhiều thị trường khác trong việc đẩy mạnh việc áp dụng BEV. Thứ nhất, hệ sinh thái BEV đang bị tụt hậu. Về cơ bản, cả chuỗi cung ứng BEV và cơ sở hạ tầng tính phí đều không tồn tại.

Trong khi những điều này có thể được phát triển, thì cần phải có sự cam kết của chính phủ và cả nguồn vốn công và tư nhân. Thách thức ở Indonesia và các thị trường mới nổi khác là phương tiện nói chung và BEV nói riêng được coi là mặt hàng xa xỉ.

Điều này đặt ra câu hỏi về quy mô trợ cấp và chính phủ Indonesia có thể duy trì nó trong bao lâu. Sẽ là một thách thức để thuyết phục những người mua Indonesia quan tâm đến chi phí chuyển sang BEV giá cao hơn và trợ cấp sẽ rất quan trọng trong việc đưa mức giá BEV xuống mức chấp nhận được.

Ví dụ, Ấn Độ, quốc gia đã bắt đầu thúc đẩy sản xuất BEV trước Indonesia, đã tập trung vào việc cắt giảm thuế để khuyến khích chuyển đổi sang điện khí hóa. BEV phải chịu thuế bán hàng 5% trong khi các loại phương tiện khác có mức thuế lên tới 50% (43% đối với xe hybrid).

Giống như Trung Quốc, Ấn Độ có các nhà sản xuất ô tô nội địa như Tata Motors và cơ sở cung cấp rộng lớn có khả năng phát triển và sản xuất BEV chi phí thấp, yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy việc áp dụng BEV nhanh chóng. Đây không phải là trường hợp ở Indonesia. Giá nhiên liệu cũng tương đối cao ở Ấn Độ, điều này thuận lợi cho BEV vì chúng có chi phí vận hành trên mỗi km thấp hơn, trong khi giá nhiên liệu thấp hơn ở Indonesia.

Một sự thay đổi trong làn gió chính trị ở Indonesia phụ thuộc vào ai sẽ thắng cuộc bầu cử vào năm 2024 có thể dẫn đến sự thay đổi trong chính sách liên quan đến BEV. Chính sách ô tô của Indonesia, ít nhất là trong quá khứ, có xu hướng thuận lợi đối với những người chơi hiện tại nhưng lại kém hơn khi thu hút các khoản đầu tư mới. Các OEM Nhật Bản kiểm soát hơn 90% thị trường và họ đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi BEV chậm hơn.

Ở giai đoạn này, Indonesia vẫn còn một chặng đường dài phía trước và nhiều thách thức phải vượt qua nếu muốn trở thành một cơ sở sản xuất BEV lớn trong khu vực.

Khôi Nguyên

TAGGED:Indonesiaxe điện
SOURCES:Automotive / VnEconomy
Previous Article Năm khu công nghiệp đầu tiên chuyển đổi theo định hướng kinh tế xanh
Next Article Việt Nam tham gia Đối thoại Chuyển dịch Năng lượng Berlin 2023
Mới cập nhật
Dư nợ tín dụng xanh tăng vượt 700.000 tỉ đồng

Số liệu tại buổi tọa đàm “Đẩy mạnh triển khai Kế hoạch…

Hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp nhiệt điện khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG)”

Chiều 21/5, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC-Bộ Tài…

Cần đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm nhựa sử dụng một lần

Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường,…

Áp lực ESG trong ngành dệt may: Thích ứng của doanh nghiệp Việt Nam

Tổng quan lý thuyết về ESG và tầm quan trọng đối với…

150 doanh nghiệp tham gia thị trường carbon Việt Nam

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, cùng chung “làn sóng”…

Nguồn năng lượng xanh trong khu công nghiệp đã được “cởi trói”?

Doanh nghiệp chuyển đổi sang năng lượng xanh Gần đây, hàng loạt…

Tín chỉ carbon “giải phóng” điện than tại các nước đang phát triển

Theo Reuters, chương trình "Từ than đến năng lượng sạch" (Coal to…

“Đồ nội thất nhanh” cũng nguy hiểm như thời trang nhanh?

Trào lưu quay clip ngắn quá trình tự trang trí không gian…

Thêm động lực phát triển điện mặt trời mái nhà

Chính sách đột phá cho phát triển năng lượng xanh Chia sẻ…

Khi 5 “nhà” bắt tay cho nông nghiệp xanh

Phát triển nông nghiệp xanh, bền vững không chỉ là xu thế…

Xem thêm

Công nghiệpThế giớiTin tức

Xe điện Trung Quốc bắt đầu hạ nhiệt trên khắp Đông Nam Á

The Saigon Times 04/03/2025
Bài viếtNăng lượngXây dựng & Giao thông

Để những cung đường xuân thêm xanh

NetZero.VN 07/02/2025
Bài viếtChính sáchNăng lượng

Giải pháp giảm chi phí sạc xe điện để đạt Net Zero

NetZero.VN 28/01/2025
Công nghiệpThế giớiTin tức

Hãng ô tô châu Âu có thể phải chi lớn để mua tín chỉ carbon từ đối thủ xe điện Trung Quốc

The Saigon Times 23/01/2025
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account