By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Xây dựng & Giao thông > Thúc đẩy sử dụng giao thông công cộng để chuyển đổi xanh giao thông đô thị
Bài viếtXây dựng & Giao thông

Thúc đẩy sử dụng giao thông công cộng để chuyển đổi xanh giao thông đô thị

Giao thông vận tải là ngành có tỷ trọng đóng góp lớn phát thải khí nhà kính của Việt Nam.

NetZero.VN 13/09/2024
SHARE
Sự gia tăng các phương tiện điện, phương tiện công cộng góp phần vào việc đạt mục tiêu net-zero. (Ảnh minh họa: ShutterStock)

Cam kết của Việt Nam với việc giảm phát thải ròng xuống con số 0 (Net Zero) vào năm 2050 tham vọng hơn so với một số nước công nghiệp hóa nhanh trong khu vực và cho thấy quyết tâm mạnh mẽ xây dựng một nền kinh tế phát triển nhưng không đánh đổi các mục tiêu môi trường.

Xe điện là giải pháp

Giao thông vận tải là ngành có tỷ trọng đóng góp lớn phát thải khí nhà kính của Việt Nam. Theo kịch bản do Ngân hàng Thế giới công bố, lượng phát thải CO2 của ngành này sẽ tăng từ 33,2 triệu tấn lên tới 89,1 triệu tấn vào năm 2030.

Trong đó, phát thải từ giao thông vận tải đường bộ chiếm đến 83.3% lượng phát thải CO2 vào năm 2020. Các phương tiện giao thông đường bộ vẫn tiếp tục tăng nhằm phục vụ vận chuyển hàng hóa và nhu cầu di chuyển của hành khách.

Liên Hợp Quốc dự đoán Châu Á – nơi có 17 trong số 33 siêu đô thị toàn cầu, sẽ đạt mức đô thị hóa 64% vào năm 2050. Việc giảm phát thải và ô nhiễm từ ngành giao thông vận tải sẽ là điều kiện tiên quyết để tạo ra các thành phố đáng sống và bền vững.

Vậy, làm thế nào các đô thị có thể đối phó với sự gia tăng mạnh mẽ của phát thải khí nhà kính từ ngành giao thông vận tải để kiểm soát ô nhiễm và phát triển bền vững?

Một giải pháp tiêu biểu là xe điện (EV). Sử dụng nguồn nhiên liệu có thể tái tạo (renewable energy), lượng phát thải từ phương tiện giao thông điện chỉ bằng ⅓ phương tiện thông thường.

Trong khu vực châu Á, Trung Quốc hiện là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới và cũng nằm trong top đầu về số lượng đăng ký xe điện. Thái Lan tuy là một trong những nước dẫn đầu về sản xuất ô tô, lại chưa chưa bắt kịp với tốc độ phát triển toàn cầu của xe điện.

Nhận thức được sự chuyển dịch của ngành giao thông vận tải khỏi nhiên liệu hóa thạch, Thái Lan đã đưa ra kế hoạch để xe điện chiếm một nửa thị trường ô tô vào năm 2030.

Việt Nam trong dòng chảy xe điện

Theo báo cáo của HSBC, sự gia tăng các phương tiện điện (EV) đang góp phần vào việc đạt mục tiêu phát thải net-zero và thúc đẩy nguồn tăng trưởng kinh tế bền vững dài hạn cho Việt Nam. Các nhà sản xuất xe điện địa phương đã đạt được thành công đặc biệt trong việc điện hóa các phương tiện hai bánh.

Trong tương lai, hợp tác với các công ty nước ngoài và khai thác nguồn tài nguyên đất hiếm có thể giúp Việt Nam trở thành dẫn đầu trong ngành di động xanh.

Ví dụ, công ty mẹ của VinFast hợp tác với Gotion High-Tech của Trung Quốc để phát triển một số pin LFP (lithium ferrous phosphate) và xây dựng hai nhà máy lithium-ion ở tỉnh Hà Tĩnh, dự kiến sẽ mở cửa vào quý III/2024.

Trong tương lai, VinFast có thể trở thành nhà xuất khẩu xe điện hàng đầu sang ASEAN, với Indonesia là thị trường chính.

Đầu tư cho giao thông công cộng

Bên cạnh đó, Việt Nam có thể học hỏi chính sách liên quan đến thúc đẩy sử dụng giao thông công cộng từ các nước châu Âu. Thỏa thuận xanh châu Âu (EU Green Deal) kêu gọi giảm 90% lượng khí thải nhà kính từ giao thông, nhằm đưa EU trở thành nền kinh tế không phát thải khí carbon vào năm 2050, đồng thời hướng tới mục tiêu không ô nhiễm.

Một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu trên là tăng số lượng người sử dụng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân khi tham gia giao thông.

Vào năm 2023, mức phát thải khí CO2 trên đầu người ở Liên minh châu Âu (EU) đã giảm 14.3% so với năm 2019. Trong khi đó, mức phát thải khí CO2 trên đầu người ở Trung Quốc tăng 11.25% và ở Mỹ giảm 8.9% từ năm 2019 – 2023. Hiện EU chỉ cao hơn mức trung bình toàn cầu khoảng 15%, thấp hơn khoảng 40% so với Trung Quốc và thấp hơn 59% so với Mỹ.

Một số chuyên gia về giao thông đô thị đã kêu gọi chuyển đổi sang giao thông đô thị xanh, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ưu tiên di chuyển con người hơn là tăng không gian cho xe cá nhân.

Những mô hình đầu tư mới tập trung vào người đi bộ, xe đạp, giao thông công cộng và giảm ưu tiên cho xe ô tô, từ đó đưa ra các chiến lược cho việc “Xanh hóa Di chuyển Đô thị” đã được nhiều chuyên gia đề xuất.

Vai trò của doanh nghiệp

Để khắc phục ảnh hưởng nặng nề của giao thông vận tải lên môi trường, vai trò của các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi xanh là rất quan trọng. Các doanh nghiệp cần đưa ra những biện pháp khuyến khích nhân viên ưu tiên sử dụng phương tiện giao thông công cộng thân thiện hơn với môi trường.

Cũng chính các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp sở hữu các nhãn hàng, là người quyết định xem phương tiện vận tải hàng hóa được sử dụng là gì và từ đó có tác động tới những doanh nghiệp vận tải, phần nhiều là những doanh nghiệp siêu nhỏ hoặc hộ gia đình.

Để tạo động lực cho doanh nghiệp tiến hành chuyển đổi xanh, có hai giải pháp chính. Theo cơ chế thị trường, nhằm khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi, Nhà nước có thể yêu cầu minh bạch về thông tin theo nhãn phát thải trên hàng hóa.

Ngoài ra, Nhà nước có thể khuyến khích chuyển đổi phương tiện từ “nâu sang xanh” bằng cách cung cấp những ưu đãi về tài chính cho các doanh nghiệp vận chuyển vận chuyển vừa và nhỏ hoặc thông qua các doanh nghiệp lớn.

Dù với phương án nào, các doanh nghiệp đều cần có công cụ theo dõi lượng phát thải để xử lý được những dữ liệu phức tạp trong chuỗi cung ứng và đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn liên tục được cập nhật.

Trên thế giới, việc sử dụng phần mềm mang tính tích hợp cao có thể giúp các doanh nghiệp đo lường carbon và các khí nhà kính khác theo đơn vị sản phẩm và kết hợp dữ liệu đó với chi phí khi đưa ra quyết định lựa chọn dịch vụ vận tải.

(Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải)

TAGGED:giao thông công cộnggiao thông xanhxe điện
SOURCES:mt.gov.vn
Previous Article Net Zero Talks 02 / Nông nghiệp: Tiêu chuẩn trồng trọt và chăn nuôi phát thải thấp
Next Article Việt Nam nghiên cứu phát triển điện hạt nhân để đảm bảo an ninh năng lượng
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật

ESG – Chìa khóa mở cánh cửa thị trường quốc tế cho OCOP

Tài sản carbon âm trong hành trình Net Zero của Việt Nam

Chỉ tập trung vào năng lượng và giao thông: “Chưa đủ để đạt mục tiêu Net Zero”

Cà phê Net Zero 21 (Huế): Hành trình xanh cho các thương hiệu F&B

Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt

Đừng dùng AI để “tẩy xanh” hoạt động ESG

Chuyển đổi số và xanh hóa là lời giải cho ngành nước trước nhiều thách thức

Hiện thực hóa mục tiêu Quy hoạch điện VIII điều chỉnh và giải pháp cho các nguồn điện đến năm 2030

Net Zero khó có thể thành hiện thực nếu không giải quyết được vấn đề này

Đông Nam Á chạy đua phát triển ngành lúa gạo phát thải thấp

Xem thêm

Thông tin doanh nghiệpXây dựng & Giao thông

Xuất hiện “ông lớn” ngành Bất động sản “lấn sân” sang lĩnh vực xe điện

NetZero.VN 08/08/2025
Bài viếtTP Hồ Chí MinhXây dựng & Giao thông

Tìm lời giải cho bài toán chuyển đổi giao thông xanh tại TPHCM

The Saigon Times 06/08/2025
Hà NộiTin tứcXây dựng & Giao thông

Thí điểm vùng phát thải thấp trước khi nhân rộng

NetZero.VN 31/07/2025
Bài viếtXây dựng & Giao thông

Giao thông xanh – nhìn từ chuyện sắp cấm xe máy chạy xăng

The Saigon Times 31/07/2025
Facebook Youtube Instagram Tiktok X-twitter Linkedin
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Dự án
  • Multimedia
  • Diễn đàn
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account