
Nhằm cập nhật và chia sẻ các chính sách, giải pháp bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp trong ngành vận tải -logistics, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – Chi nhánh Khu vực TP HCM (VCCI – HCM) phối hợp với Inno-F tổ chức hội thảo “Cách mạng xanh cho ngành vận tải – chính sách và giải pháp bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí”.
Phát biểu tại Hội thảo, Giám đốc VCCI – HCM Trần Ngọc Liêm đánh giá, ngành vận tải đóng vai trò huyết mạch của nền kinh tế và là cầu nối giữa sản xuất, thương mại và tiêu dùng. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những ngành phát thải, khí nhà kính lớn tác động đáng kể đến môi trường.
Giám đốc VCCI – HCM Trần Ngọc Liêm cho rằng, trước những thách thức liên quan đến cam kết quốc tế về giảm phát thải ròng, đặc biệt là mục tiêu đạt Net Zero vào năm 2050 mà Việt Nam đã đưa ra tại COP26, việc chuyển đổi sang một hệ thống vận tải xanh không chỉ là xu hướng mà còn là yếu tố bắt buộc đối với Việt Nam, cũng như các doanh nghiệp.
Thực tế, nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai mạnh mẽ các chính sách và giải pháp công nghệ nhằm giảm phát thải trong lĩnh vực vận tải, từ việc sử dụng nhiên liệu sạch, thực hiện áp dụng công nghệ số hóa, trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa hành trình của các doanh nghiệp.
Trong bối cảnh hiện nay, khi biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường đang trở thành những vấn đề toàn cầu nghiêm trọng, ngành vận tải hàng hóa không thể đứng ngoài cuộc. Vận tải, đặc biệt là giao thông đường bộ, là một trong những ngành gây ra lượng khí thải carbon lớn, đóng góp đáng kể vào sự nóng lên toàn cầu. Đồng thời, tài nguyên thiên nhiên như nhiên liệu hóa thạch cũng đang ngày càng cạn kiệt.

“Trong bối cảnh đó, xu hướng vận tải xanh – Logistics xanh ra đời như một giải pháp bền vững, kết hợp giữa việc giảm thiểu tác động xấu đến môi trường và tối ưu hóa hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp. Đây không chỉ là một phản ứng cần thiết trước các thách thức toàn cầu mà còn là một chiến lược dài hạn giúp các doanh nghiệp vận tải giảm chi phí vận hành và nâng cao tính cạnh tranh”, giám đốc VCCI – HCM đánh giá.
Theo Giám đốc VCCI – HCM Trần Ngọc Liêm, vận tải xanh – Logistics xanh không chỉ đơn thuần là việc thay đổi các phương tiện vận tải để sử dụng năng lượng tái tạo, mà còn bao gồm việc tối ưu hóa các quy trình từ khâu đóng gói, vận chuyển đến phân phối. Các doanh nghiệp chuyển sang sử dụng các phương tiện vận tải ít phát thải, chẳng hạn như xe điện, tàu chạy bằng năng lượng tái tạo hay các loại phương tiện và năng lượng thay thế để tiết kiệm nhiên liệu, không chỉ giúp giảm khí thải mà còn giảm thiểu chi phí vận hành trong dài hạn.
Ông cũng cho rằng, vận tải xanh – Logistics xanh với các mục tiêu bền vững, thân thiện và bảo vệ môi trường là hướng đi tất yếu trong hội nhập, cạnh tranh và phát triển, hướng tới mục tiêu Net Zero… Logistics xanh là hoạt động logistics hướng tới các mục tiêu bền vững, thân thiện và bảo vệ môi trường, giảm tối đa tác động tiêu cực đến môi trường. Theo đó, các hoạt động này bao gồm: dịch vụ vận chuyển, xử lý và lưu trữ nguyên vật liệu, kiểm soát hàng tồn kho, kho bãi, đóng gói và các quyết định vị trí phân bổ hàng hóa…
“Vận tải xanh – Logistics xanh ngày càng được Chính phủ và các doanh nghiệp tập trung quan tâm, đầu tư. Cơ sở hạ tầng giao thông vận tải ngày càng được đầu tư xây dựng và mở rộng. Đặc biệt, một loạt hệ thống đường cao tốc trọng điểm được xây dựng, cải tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải tại Việt Nam tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển”, Giám đốc VCCI – HCM Trần Ngọc Liêm chia sẻ.
Ngoài ra, hệ thống cảng biển cũng được cải thiện, chú trọng đầu tư, cải tiến liên tục; tiếp cận những dịch vụ vận tải tiên tiến, hiện đại và thân thiện môi trường hơn. Theo đó, đến năm 2030 sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, đẩy mạnh chuyển đổi sử dụng điện, năng lượng xanh với các lĩnh vực thuộc ngành giao thông vận tải đã sẵn sàng về công nghệ, thể chế, nguồn lực. Năm 2050, phát triển hợp lý các phương thức vận tải, thực hiện mạnh mẽ việc chuyển đổi toàn bộ phương tiện, trang thiết bị, hạ tầng giao thông vận tải sang sử dụng điện, năng lượng xanh.
Cũng theo ông Liêm, ngành giao thông vận tải, logistics nói chung có tiềm năng cắt giảm khí nhà kính thông qua chuyển đổi nguồn nhiên liệu, năng lượng”. Thuận lợi của giao thông, vận tải xanh là chính quyền các thành phố và doanh nghiệp đã đầu tư phương tiện, hệ thống hạ tầng liên quan nhằm đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.
“Logistics xanh hướng tới các mục tiêu bền vững, thân thiện và bảo vệ môi trường là hướng đi tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh trong tiến trình hội nhập và phát triển cho các doanh nghiệp. Đây cũng là sự đồng hành bắt buộc đối với ngành vận tải trong lộ trình Net Zero”, Giám đốc VCCI – HCM Trần Ngọc Liêm khẳng định.
Đình Đại