By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Khoa học & Công nghệ > Việt Nam sẵn nguồn nguyên liệu “khủng” để sản xuất nhiên liệu bay bền vững
Bài viếtKhoa học & Công nghệNăng lượng

Việt Nam sẵn nguồn nguyên liệu “khủng” để sản xuất nhiên liệu bay bền vững

Tại 11 quốc gia Đông Nam Á, trữ lượng lớn nguyên liệu thô sinh học là rơm và trấu ở khu vực này có thể sản xuất khoảng 45,7 triệu tấn nhiên liệu hàng không bền vững mỗi năm đến năm 2050.

NetZero.VN 08/09/2024
SHARE
Tại các tỉnh ĐBSCL, rơm được bán cho người dân để làm thức ăn cho gia súc, trồng nấm và ủ cây. (Ảnh: TTXVN)

Báo cáo của Hội thảo về Vật liệu sinh học bền vững (RSB), dưới sự hỗ trợ của Boeing, cho thấy, trữ lượng nguyên liệu thô ở Đông Nam Á có khả năng cung cấp khoảng 12% nhu cầu nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) toàn cầu nhằm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050.

Dựa trên kết quả đánh giá về lượng nguyên liệu thô bền vững tại 11 quốc gia Đông Nam Á, trữ lượng nguyên liệu thô sinh học ở khu vực này có thể sản xuất khoảng 45,7 triệu tấn nhiên liệu SAF mỗi năm đến năm 2050.

Ngoài ra, trữ lượng nguyên liệu thô tiềm năng được tìm thấy từ chất thải tiêu dùng và chất thải nông nghiệp chiếm khoảng 75% lượng nhiên liệu sản xuất SAF, trong đó có củ sắn (khoai mì), cây mía, và chất thải rắn đô thị.

So với các phế phẩm nông nghiệp khác thì trấu và rơm là hai nguyên liệu thô chủ chốt dùng để sản xuất SAF trong khu vực.

Theo báo cáo, tổng lượng nguyên liệu thô của Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines đóng góp khoảng 90% nguồn nguyên liệu thô cần thiết để sản xuất nhiên liệu SAF phục vụ toàn khu vực.

Bà Sharmine Tan, Giám đốc Bền vững của Boeing khu vực Đông Nam Á, đánh giá, nghiên cứu này cho thấy tiềm năng to lớn của khu vực ASEAN trong việc đáp ứng nhu cầu sử dụng SAF trên toàn cầu.

Nhiên liệu SAF không pha trộn hoặc nhiên liệu SAF “sạch” được sản xuất hoàn toàn không chứa nhiên liệu hóa thạch, đem lại tiềm năng lớn nhất trong công tác cắt giảm khí thải carbon cho ngành hàng không trong vòng 30 năm tới, giảm lượng phát thải carbon lên đến 84% trong suốt vòng đời nhiên liệu.

Tuy nhiên, đến năm 2023, SAF mới chiếm 0,2% lượng nhiên liệu hàng không được sử dụng trong các hoạt động thương mại toàn cầu do nguồn cung giới hạn và chi phí còn cao. Giá nhiên liệu SAF cao gấp 2-4 lần giá xăng máy bay.

Tại Việt Nam, Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững trên chuyến bay hành trình từ Singapore đến Hà Nội ngày 27/5.

Do đó, tập đoàn hàng không của Mỹ đang tích cực phối hợp với các địa phương nhằm mở rộng quy mô sản xuất SAF trên toàn cầu, thông qua những lộ trình cụ thể cho từng quốc gia và khu vực, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đối tác địa phương và chính phủ để nghiên cứu nguồn nguyên liệu thô.

Tại Việt Nam, nguồn rơm rạ lên đến cả chục triệu tấn mỗi năm. Thay vì đốt rơm hoặc vùi trong bùn đất, bà con nông dân bán với giá 400.000 đồng/ha. Việc này không chỉ góp phần giảm phát thải khí nhà kính, mà bà con còn thu được tiền từ bán tín chỉ carbon, từ bán rơm rạ, hoặc thu lợi nhuận khi sử dụng làm nguyên liệu để trồng nấm, thức ăn cho gia súc…

Về trấu, mỗi năm sản lượng trấu thải ra từ công nghiệp xay xát của cả nước ước khoảng 7,5 triệu tấn, nhưng mới chỉ có khoảng 3 triệu tấn được sử dụng làm thức ăn gia súc, sản xuất phân bón và làm chất đốt ở nông thôn.

Trả lời báo chí mới đây, ông Nguyễn Vũ Michael, Giám đốc Boeing Việt Nam, cho hay, tại Đông Nam Á, Boeing tập trung hỗ trợ nghiên cứu nguồn cung ứng nguyên liệu SAF tại các quốc gia khác nhau, trong đó có Việt Nam.

Ngoài rơm và trấu, Việt Nam còn có nguồn nguyên liệu dồi dào khác như bã mía, xơ dừa. Đặc biệt, vùng ĐBSCL và Đồng bằng sông Hồng sở hữu rất nhiều các nguồn nguyên liệu này.

Việt Nam đang nắm giữ nguồn nguyên liệu phong phú, vì vậy điều quan trọng hiện nay là phải có hành lang pháp lý, công nghệ và nhà đầu tư để đầu tư sản xuất SAF tại Việt Nam; đồng thời, đảm bảo duy trì các tiêu chí về phát triển bền vững cho SAF.

Ngọc Hà

TAGGED:nhiên liệu hàng không bền vữngnhiên liệu SAF
SOURCES:VietNamNet
Previous Article Giảm phát thải carbon nâng tầm ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc
Next Article Chiến lược carbon thấp đưa thương hiệu Việt ra quốc tế
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật
Tuần lễ Ta đi xe đạp 2025 (lần thứ 7): “Tạo nên những Vùng phát thải thấp”

Vùng phát thải thấp – Xu hướng mạnh mẽ trong bảo vệ…

ESG: Nền tảng cho quản trị hiện đại và tăng trưởng bền vững

Hỏi: ESG là gì? Đáp: ESG là viết tắt của 3 từ…

Nhà đầu tư rót tiền vào các dự án sử dụng đá để hấp thụ carbon

Quá trình thu giữ carbon tự nhiên của đá phong hóa bắt…

Nguy cơ từ làn sóng đầu tư xanh của Trung Quốc

Với công suất kỷ lục 275 gigawatt (GW) năng lượng mặt trời…

Hà Nội hành động “mạnh tay” nhằm giảm phát thải nhựa

Bộn bề rác thải nhựa TS. Nguyễn Thị Mai, chuyên gia kinh…

Thụy Sĩ dành 50 triệu USD hỗ trợ Việt Nam trong giai đoạn 2025-2028

Kể từ năm 1991, Hỗ trợ Phát triển Chính thức (ODA) của…

Hội thảo “Giải pháp chuyển đổi năng lượng hướng tới Net Zero”

Để thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, chuyển đổi năng…

Thí điểm thị trường carbon: có thể không kịp vào tháng Sáu

Trước tháng 6, Việt Nam sẽ hoàn thiện khuôn khổ pháp lý…

Tăng trưởng xanh: Động lực bền vững cho tương lai Việt Nam

Đặt nền móng chống chịu khí hậu: Không thể chậm trễ Với…

Bộ Tài chính triển khai kế hoạch phát triển thị trường carbon

Bộ Tài chính vừa ban hành Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ…

Xem thêm

Tin tứcXây dựng & Giao thông

Các hãng hàng không Việt Nam có thể tiêu tốn khoản tiền rất lớn cho nhiên liệu bền vững

NetZero.VN 27/05/2025
Thế giớiTin tứcXây dựng & Giao thông

Thái Lan bước vào thị trường nhiên liệu hàng không bền vững

The Saigon Times 12/02/2025
Năng lượngTin tứcXây dựng & Giao thông

Hàng không Việt: Cần lực đỡ để theo đuổi chương trình nhiên liệu xanh

NetZero.VN 08/01/2025
Thông tin doanh nghiệpTin tứcXây dựng & Giao thông

Vietjet khai thác chuyến bay đầu tiên sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF do Petrolimex Aviation cung cấp

NetZero.VN 18/10/2024
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account