By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Chính sách > Chưa sẵn sàng cho biến đổi khí hậu
Bài viếtChính sách

Chưa sẵn sàng cho biến đổi khí hậu

Nhìn lại các câu chuyện thời sự trong thời gian qua, có thể nói chúng ta chưa sẵn sàng thích ứng với các biện pháp cần thiết để ứng phó với biến đổi khí hậu. Hai biểu hiện gần đây nhất là cách chúng ta ứng xử đối với điện mặt trời và với xe chạy bằng pin, kể cả ô tô điện hay xe máy điện.

The Saigon Times 12/10/2023
SHARE
(Ảnh minh họa: NetZero.VN)

Với điện mặt trời, chúng ta đều đã nghe về các nghịch lý nhiều dự án điện mặt trời đã hoàn thành nhưng chưa được đấu nối vào hệ thống điện quốc gia vì nhiều lý do, trong đó chủ yếu là khả năng truyền tải có hạn của hệ thống. Các lý do này đều có thể hợp lý tại từng thời điểm – vấn đề là tại sao chúng ta không có một giải pháp toàn diện để cải thiện năng lực truyền tải để tận dụng càng nhiều càng tốt các dự án sử dụng nguồn điện tái tạo để góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu.

Quan điểm mới nhất của Bộ Công Thương vẫn là khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại nhà ở, cơ quan công sở chứ chưa áp dụng cho cơ sở sản xuất của doanh nghiệp, nhà máy, nhà kho, khu công nghiệp… Sự cấp bách trong ứng phó với biến đổi khí hậu buộc chúng ta đưa ngay các quy định cho mọi cơ sở có thể phát triển điện mặt trời áp mái chứ không phải là để sau này sẽ ban hành sau.

Tuy nhiên, sự chưa sẵn sàng xuất hiện rất rõ qua sự cố cháy chung cư mini ở Hà Nội dẫn đến những lo ngại về việc sạc xe điện.

Thiết nghĩ trong trường hợp này, các cơ quan có chức trách liên quan cần sớm ban hành các quy chuẩn về xe điện, cụ thể hóa các quy định về sạc xe điện, giáo dục cho công chúng về thế nào là sạc đúng quy chuẩn. Cơ quan hữu trách phải sớm trả lời các câu hỏi như sạc xe điện qua đêm ở hầm các tòa nhà chung cư có an toàn không, trụ sạc phải như thế nào, dòng điện cụ thể phải ra sao, phải trang bị các thiết bị phòng cháy bình điện loại gì để đề phòng cháy nổ. Ngoài ra, đã đến lúc chúng ta phải quy định mức tiêu chuẩn tối thiểu để các sản phẩm xe điện được nhập khẩu nhằm loại trừ các sản phẩm kém chất lượng, dễ gây cháy nổ.

Hiện nay Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính đang trao đổi về các biện pháp khuyến khích việc tiêu thụ xe điện như miễn giảm thuế hay thậm chí trao cho người mua xe điện một khoản tiền nhất định. Thiết nghĩ cấp bách hơn và thiết thực hơn các biện pháp khuyến khích này là các quy định rõ ràng, dễ thực thi, dễ giám sát về an toàn xe điện, cả xe đạp, xe máy lẫn ô tô điện. Khi người tiêu dùng an tâm, láng giềng của họ không lo ngại thì các loại xe thân thiện hơn với môi trường mới có cơ hội phát triển.

(Kinh tế Sài Gòn)

TAGGED:net zero Việt Nam
SOURCES:KTSG Online
Previous Article Vương quốc Anh đầu tư 89 triệu bảng vào công nghệ Net Zero tiên tiến để thúc đẩy nền kinh tế và việc làm
Next Article Giải quyết câu chuyện phát thải carbon của ngành hàng tỉ đô la cá tra
Mới cập nhật
Việt Nam được đánh giá phát triển mạnh trong chuyển đổi giao thông xanh

Ngày 5/6, Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) tổ chức Lễ tổng kết…

Meet The Experts 02: Trí tuệ nhân tạo góp phần thúc đẩy phát triển bền vững như thế nào?

Trong bối cảnh toàn cầu đang nỗ lực chuyển mình hướng tới…

Giao thông xanh – Bài toán cần lời giải để đạt Net Zero

Nhằm hiện thực hóa cam kết đạt mức phát thải ròng bằng…

Cải cách thị trường điện Việt Nam 2.0 nhìn từ sự tương hỗ giữa các chủ trương chính sách lớn

Việt Nam đang đứng trước những yêu cầu phát triển lớn và…

Thêm đường dây 500kV giải toả công suất năng lượng tái tạo và nhập khẩu điện từ Lào

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị, địa phương…

Tăng trưởng xanh là định hướng phát triển tất yếu cho các quốc gia

Con đường kép cho kinh tế và môi trường Tăng trưởng xanh…

Một số kinh nghiệm về sáng kiến thành phố phát thải các-bon thấp trên thế giới

Biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày càng trở nên khắc nghiệt và…

Ngày Xe đạp Thế giới 3/6: Tôn vinh phương tiện giao thông phát thải thấp, thân thiện môi trường

Để khuyến khích mọi người sử dụng xe đạp và nhận thức…

IATA dự kiến ​​sản lượng nhiên liệu hàng không bền vững sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025

Ngày 1/6, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (International Air…

Cần lộ trình chuyển đổi sang xe buýt điện, ô tô tải “sạch”

Lĩnh vực giao thông vận tải chiếm gần 20% lượng phát thải…

Xem thêm

Bài viếtCà MauCác lĩnh vực khác

Cà Mau hướng tới “thủ phủ” năng lượng xanh / Bài cuối: Chìa khoá đến Net Zero

NetZero.VN 16/03/2025
Giáo dục & Truyền thôngPhát triển bền vữngSự kiện

Thúc đẩy hiện thực hóa mục tiêu Net Zero, tăng tốc xanh hóa chuỗi cung ứng

NetZero.VN 28/02/2025
Bài viếtChính sáchTài nguyên & Môi trường

Điểm nhấn Việt Nam trên hành trình Net Zero

NetZero.VN 24/02/2025
Bài viếtNăng lượngQuảng Nam

Net Zero qua lăng kính điện mặt trời

NetZero.VN 30/01/2025
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account