By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Khoa học & Công nghệ > Định hình tương lai phát triển xe điện
Khoa học & Công nghệSự kiệnXây dựng & Giao thông

Định hình tương lai phát triển xe điện

Các nhà hoạch định chính sách cần tính toán, cân nhắc để định hình tương lai cho phát triển xe điện. Chúng ta không nên chạy theo một mô hình nào đó trên thế giới, bởi mỗi nước có một điều kiện khác nhau.

NetZero.VN 29/03/2023
SHARE
Hội thảo “Xe điện” do Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (trực thuộc Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam) tổ chức vào ngày 29/3. (Ảnh: VGP/Hoàng Giang)

GS.TS. Bùi Văn Ga (Tiến sĩ chuyên ngành động cơ nhiệt), nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ về các vấn đề chính sách và thể chế trong phát triển xe điện tại Việt Nam bên lề Hội thảo “Xe điện” do Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (trực thuộc Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam) tổ chức vào ngày 29/3.

Việt Nam phải đi từng bước

GS. Bùi Văn Ga đánh giá việc Chính phủ ban hành Chương trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải (Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022) là rất phù hợp với mục tiêu Net Zero mà Việt Nam đã công bố với cộng đồng thế giới.

“Việc sử dụng xe điện không nằm ở vấn đề công nghệ mà nằm ở cơ sở hạ tầng để chúng ta sử dụng nó mới là quan trọng, vì vậy rất cần sự đầu tư, tính toán của Nhà nước”, GS. Ga nhấn mạnh.

Theo đó, đầu tiên, cần có chính sách khuyến khích người sử dụng xe điện. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã hỗ trợ chi phí cho xe điện để người dân sử dụng. Tuy nhiên, khi chính sách hỗ trợ đó chưa đủ, cần phải có thêm chính sách về môi trường. Chẳng hạn như nếu chúng ta áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 6 thì những loại xe xăng dầu bình thường không đáp ứng được, lúc đó buộc phải chuyển sang sử dụng xe điện, xe hybrid, xe chạy hydro.

Bên cạnh đó là chính sách về năng lượng. Tuy nhiên, hiện nay, Quy hoạch Điện VIII chưa được phê duyệt. Các bài toán sẽ liên tiếp được đặt ra. Đó là, nếu chúng ta chuyển thẳng sang sử dụng xe điện thì điện đó từ đâu, từ năng lượng tái tạo hay điện than, điện từ nhiên liệu hóa thạch? Nếu chúng ta vẫn sử dụng điện sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch thì việc chuyển sang xe điện không có ý nghĩa gì. Bởi tại nơi sử dụng chúng ta không phát thải nhưng tại nơi sản xuất điện vẫn phát thải CO2. Nếu sử dụng năng lượng tái tạo, điện gió, điện mặt trời… thì việc chuyển sang sử dụng xe điện mới có hiệu quả.

Một bài toán nữa đó là nếu tất cả chuyển sang dùng ô tô, xe máy điện thì công suất điện tăng lên rất nhiều, ít nhất gấp 2-3 lần so với hiện nay thì liệu chúng ta có đủ năng lượng điện để cung cấp hay không?

“Tất cả những điều nay cần phải tính toán và dựa trên chính sách của Nhà nước về năng lượng lâu dài chứ không phải phụ thuộc vào công nghệ ô tô”, GS. Ga nói.

GS.TS. Bùi Văn Ga trao đổi với Báo điện tử Chính phủ về các vấn đề chính sách và thể chế trong phát triển xe điện tại Việt Nam (Ảnh: VGP/Hoàng Giang)

Chính vì thế, Việt Nam phải đi từng bước, không nên chuyển thẳng từ ô tô xăng dầu sang xe điện. Nhiều nước hiện nay đang sử dụng xe hybrid (kết hợp giữa ô tô điện và ô tô xăng), nghĩa là ưu tiên chạy điện trước, khi không có điện thì vẫn có thể chạy xăng. Việt Nam cần có bước trung gian như vậy đến năm 2040 khi đó hạ tầng điện phát triển đầy đủ thì việc chuyển sang điện hoàn toàn hoặc hydrogen mới phù hợp.

Một điều lưu ý nữa, đó là việc sản xuất hydrogen từ điện gió ngoài khơi là một lợi thế rất lớn của Việt Nam vì nước ta có đường bờ biển dài. Chúng ta không nên quá phụ thuộc vào xe điện ắc quy mà cần quan tâm đến cả xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Bởi việc xử lý ắc quy sau khi hết thời hạn vẫn đang là vấn đề rất lớn.

“Thử tưởng tượng khi một lượng lớn ắc quy hết hạn thì chúng ta đem chôn hay xử lý như thế nào? Nếu chúng ta sử dụng hydogen thì vấn đề xử lý nhẹ nhàng hơn nhiều, mức độ phát thải CO2 trong toàn bộ vòng đời ô tô của hydrogen thấp hơn rất nhiều so với dùng ắc quy”, GS. Ga nói.

Do đó, các nhà hoạch định chính sách cần tính toán, cân nhắc để định hình tương lai phát triển xe điện. Chúng ta không nên chạy theo một mô hình nào trên thế giới, bởi mỗi nước có một điều kiện khác nhau. Việc nhiều nước tuyên bố chuyển sang xe điện hoàn toàn là bởi họ đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng, chính sách năng lượng đầy đủ, còn thực tế tại Việt Nam thì việc chuyển sang ngay là chưa thể làm được và có thể gây rối loạn trong hệ thống giao thông.

Doanh nghiệp cần có bí quyết

Đối với các doanh nghiệp chế tạo, sản xuất xe điện, GS. Bùi Văn Ga lưu ý, việc chế tạo, sản xuất xe điện không quá phức tạp như xe sử dụng động cơ đốt trong. Rất nhiều hãng có thể sản xuất được vì có sẵn module, chỉ cần mua về lắp, cân chỉnh, thiết kế cho đẹp.

Do đó, với những doanh nghiệp đi sớm đón đầu xu hướng, tích lũy kinh nghiệm là việc tốt nhưng cần chú trọng tới việc nghiên cứu và phát triển (R&D) để tập trung vào một bí quyết nào đó như về pin, hay lái tự động… có bí quyết, có độc quyền thì mới có thể đứng vững và cạnh tranh được.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học cũng tập trung thảo luận về: Di chuyển thông minh; xe điện và xe lai; kết nối xe và công nghệ trí tuệ nhân tạo; hạ tầng trạm sạc và tích hợp với lưới điện; những công nghệ tiên tiến trên xe điện…

Các ý kiến đều cho rằng, bên cạnh sự nỗ lực nhằm hoàn thiện những chính sách thúc đẩy, thay đổi nhận thức người dùng, cũng như cải tiến, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong trường đại học cần được chú trọng hơn để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động ngành công nghiệp ô tô thời đại 4.0.

Theo Quyết định 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải:

Với đường bộ, giai đoạn 2031-2050, năm 2040, Việt Nam sẽ từng bước hạn chế, tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô, mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hoá thạch để sử dụng trong nước.

Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe và máy thi công tham gia giao thông chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

Về vận tải công công, từ năm 2030, tỉ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50%; 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Đến năm 2050, 100% xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh…

Hoàng Giang

TAGGED:xe điện
SOURCES:Chinhphu.VN
Previous Article Kịch bản phát triển cho ngành năng lượng của Việt Nam đến năm 2050
Next Article Việt Nam cần đặt mục tiêu giảm phát thải dựa trên cơ sở khoa học
Mới cập nhật
Diễn đàn ESG 2025: Chuyển đổi kép hướng đến khu công nghiệp sinh thái

Với chủ đề “Chuyển đổi kép hướng tới Khu công nghiệp sinh…

Tập đoàn TH chia sẻ về kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại AANZFTA

Với chủ đề “Mô hình của TH: Kinh tế tuần hoàn và…

Tín chỉ carbon làm tài sản đảm bảo: Hướng đi mới từ bài học quốc tế

Trong bối cảnh Việt Nam đang từng bước xây dựng thị trường…

Carbon offset: Giải pháp thực sự hay chỉ là hình thức “rửa xanh” phát thải?

Carbon offset (bù đắp carbon) đã trở thành lựa chọn phổ biến…

Cà phê Net Zero 14 (TPHCM): Thiết kế bền vững trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng

Khi các đô thị Việt Nam phát triển với tốc độ chưa…

Ký hợp tác xây chuỗi giá trị nông nghiệp tuần hoàn hướng tới Net Zero

Chương trình được ký kết nằm trong khuôn khổ Hội nghị triển…

Đà Nẵng chuyển đổi xanh khu công nghiệp, ứng phó biến đổi khí hậu

Tại Hội thảo “Kết nối tín dụng xanh - Khu công nghiệp…

Kinh nghiệm phát triển và quản lý thị trường carbon trên thế giới và bài học cho Việt Nam

1. Đặt vấn đề Biến đổi khí hậu đang trở thành thách…

Đầu tư xanh của tư nhân ở Đông Nam Á bùng nổ

Theo báo cáo chung công bố hôm 6/5 của hãng tư vấn…

Hội thảo “Thiết kế tiếp cận bình đẳng và chống chịu thiên tai cho công trình xây dựng”

Hội thảo sẽ tập trung thảo luận các chủ đề then chốt…

Xem thêm

Công nghiệpThế giớiTin tức

Xe điện Trung Quốc bắt đầu hạ nhiệt trên khắp Đông Nam Á

The Saigon Times 04/03/2025
Bài viếtNăng lượngXây dựng & Giao thông

Để những cung đường xuân thêm xanh

NetZero.VN 07/02/2025
Bài viếtChính sáchNăng lượng

Giải pháp giảm chi phí sạc xe điện để đạt Net Zero

NetZero.VN 28/01/2025
Công nghiệpThế giớiTin tức

Hãng ô tô châu Âu có thể phải chi lớn để mua tín chỉ carbon từ đối thủ xe điện Trung Quốc

The Saigon Times 23/01/2025
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account