By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Chính sách > TP.HCM nỗ lực đi tiên phong triển khai cơ chế trao đổi và bù trừ tín chỉ carbon
Bài viếtChính sáchTP Hồ Chí Minh

TP.HCM nỗ lực đi tiên phong triển khai cơ chế trao đổi và bù trừ tín chỉ carbon

Tích hợp các lĩnh vực như giao thông vận tải, nông nghiệp, lâm nghiệp, năng lượng,... TP.HCM được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng tạo ra tín chỉ carbon, tham gia trực tiếp vào thị trường tín chỉ carbon trong tương lai.

NetZero.VN 10/04/2025
SHARE
TP.HCM được đánh giá là có nhiều tiềm năng tạo ra tín chỉ carbon để tham gia thị trường carbon trong tương lai.

Theo lãnh đạo Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM (HIDS) cho rằng, các nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra tiềm năng hình thành tín chỉ carbon của TP. HCM là rất lớn.

Những điểm thuận lợi xuất phát từ sự thống về chủ trương

Theo ông Trương Minh Huy Vũ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM cho biết, Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố cho phép tín chỉ carbon được hình thành từ các chương trình, dự án theo cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thành phố, được giao dịch với các nhà đầu tư trong nước, quốc tế. Nguồn thu từ giao dịch tín chỉ carbon là nguồn thu ngân sách thành phố được hưởng 100% và sẽ được dùng cho các chương trình, dự án ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn trên địa bàn thành phố.

Trong khi đó, ông Nguyễn Võ Trường An, Phó tổng giám đốc Công ty CP Sàn giao dịch tín chỉ carbon ASEAN chia sẻ, ở các lĩnh vực giao thông vận tải, nông nghiệp, lâm nghiệp, năng lượng… TP.HCM được đánh giá là có nhiều tiềm năng tạo ra tín chỉ carbon để tham gia thị trường carbon trong tương lai.

Theo ước tính từ các chuyên gia của Trường Đại học Nông Lâm TP. HCM, hoạt động trồng rừng gắn với thị trường tín chỉ carbon ở Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ được đánh giá rất cao. Ước tính, nếu bán tín chỉ carbon rừng Cần Giờ có thể thu khoảng 70 triệu USD mỗi năm…

Tương tự, metro là giải pháp mang lại nhiều ưu điểm vượt trội trong việc bảo vệ môi trường do khả năng chuyên chở lượng hành khách lớn với mức tiêu hao năng lượng thấp hơn nhiều so với các phương tiện khác. Với sản lượng vận chuyển hành khách năm 2025 trên tuyến Metro số 1 ước tính có thể tạo ra được 60 tín chỉ carbon mỗi ngày.

Tuy nhiên, hành lang pháp lý mua bán tín chỉ carbon đối với rừng ngập mặn lại chưa hoàn thiện, nên không thể khai thác. Bên cạnh đó, những hạn chế như việc tìm kiếm nguồn vốn nhằm triển khai dự án tạo ra tín chỉ cũng đang rất thách thức và các khung pháp lý cũng đang cần hoàn thiện…

Những thách thức TP.HCM cần cân nhắc

Đầu tiên, về hành lang pháp lý. Theo TS. Tô Thị Thùy Trang, Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM chỉ ra rằng, các dự án tiềm năng tạo tín chỉ carbon ở thành phố đang triển khai bị thiếu hành lang pháp lý chi tiết cho các hoạt động thanh toán, đánh giá, thẩm định tín chỉ carbon, từ đó dẫn đến cản trở cho việc hình thành thị trường và triển khai thực hiện.

Theo đó, việc nhận thức về thị trường carbon cũng chưa đồng bộ, có nhiều nội dung chưa được hiểu biết tường tận; thiếu kết nối với các thị trường quốc tế, nơi tín chỉ có thể bán với giá cao, ổn định… TP. HCM cần cân nhắc, tính toán kỹ để sẵn sàng bước vào thị trường này.

Tiếp theo, về giao thông. Giao thông của TP. HCM trong việc áp dụng tín chỉ carbon là rào cản kỹ thuật. Bởi Việt Nam chưa có mức tham chiếu hay đường cơ sở (base line) phát thải giao thông, mà để tính ra tín chỉ carbon cần đường cơ sở, tức tính được lượng giảm phát thải mỗi năm khi chuyển đổi xanh.

“Chúng ta chưa có báo cáo đo đếm phát thải đầy đủ, theo tiêu chuẩn quốc tế cho lĩnh vực giao thông. Đó là điều bắt buộc phải làm trước khi bàn đến tài chính hay các vấn đề tiếp theo”, ông Nguyễn Võ Trường An nhấn mạnh.

Về việc chủ động và khai thác tiềm năng của tín chỉ carbon trong hoạt động giao thông vận tải, ông Trần Du Lịch, Chủ tịch Hội đồng tư vấn Nghị quyết 98 của TP. HCM đề xuất, thành phố cần có đề án thực hiện trong 10 năm (2026-2035) và trong đề án này phải gắn liền với những việc mà thành phố đang làm.

Chẳng hạn, lộ trình xây dựng các tuyến tàu điện hay lộ trình chuyển đổi xe buýt sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang xe buýt điện và tăng tỷ trọng phương tiện giao thông công cộng trong tổng số phương tiện của thành phố. Việc này sẽ giúp giảm phương tiện cá nhân… Dĩ nhiên các ngành khác cũng phải chuyển đổi, nhưng cần ưu tiên cho lĩnh vực giao thông./.

Võ Nga

TAGGED:bù trừ carbonthị trường carbontín chỉ carbonTPHCM
SOURCES:Tạp chí Doanh nghiệp & Kinh tế Xanh
Previous Article Cổng thông tin về tiến trình triển khai JETP, thúc đẩy chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam
Next Article Đảm bảo năng lượng cho đất nước bước vào kỷ nguyên mới
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật

Tài sản carbon âm trong hành trình Net Zero của Việt Nam

Chỉ tập trung vào năng lượng và giao thông: “Chưa đủ để đạt mục tiêu Net Zero”

Cà phê Net Zero 21 (Huế): Hành trình xanh cho các thương hiệu F&B

Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt

Đừng dùng AI để “tẩy xanh” hoạt động ESG

Chuyển đổi số và xanh hóa là lời giải cho ngành nước trước nhiều thách thức

Hiện thực hóa mục tiêu Quy hoạch điện VIII điều chỉnh và giải pháp cho các nguồn điện đến năm 2030

Net Zero khó có thể thành hiện thực nếu không giải quyết được vấn đề này

Đông Nam Á chạy đua phát triển ngành lúa gạo phát thải thấp

Tín chỉ carbon rừng chất lượng cao: cung không đủ cầu dù giá cao

Xem thêm

Bài viếtChính sáchDoanh nghiệp

Nguồn lực lớn cho doanh nghiệp từ tín chỉ carbon

Diễn đàn Doanh nghiệp 06/08/2025
Bài viếtDoanh nghiệpNông - Lâm nghiệp

Phế thải cây tre thành than sinh học, mở lối mới cho tín chỉ carbon

The Saigon Times 05/08/2025
Bài viếtChính sáchTài nguyên & Môi trường

Năm 2028, Việt Nam sẽ xây dựng, tổ chức vận hành thí điểm sàn giao dịch carbon trong nước

VnEconomy 01/08/2025
Bài viếtChính sáchTài nguyên & Môi trường

Chuẩn bị điều kiện cho vận hành, phát triển thị trường carbon

VnEconomy 28/07/2025
Facebook Youtube Instagram Tiktok X-twitter Linkedin
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Dự án
  • Multimedia
  • Diễn đàn
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account