By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Chính sách > TP.HCM nỗ lực đi tiên phong triển khai cơ chế trao đổi và bù trừ tín chỉ carbon
Bài viếtChính sáchTP Hồ Chí Minh

TP.HCM nỗ lực đi tiên phong triển khai cơ chế trao đổi và bù trừ tín chỉ carbon

Tích hợp các lĩnh vực như giao thông vận tải, nông nghiệp, lâm nghiệp, năng lượng,... TP.HCM được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng tạo ra tín chỉ carbon, tham gia trực tiếp vào thị trường tín chỉ carbon trong tương lai.

NetZero.VN 10/04/2025
SHARE
TP.HCM được đánh giá là có nhiều tiềm năng tạo ra tín chỉ carbon để tham gia thị trường carbon trong tương lai.

Theo lãnh đạo Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM (HIDS) cho rằng, các nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra tiềm năng hình thành tín chỉ carbon của TP. HCM là rất lớn.

Những điểm thuận lợi xuất phát từ sự thống về chủ trương

Theo ông Trương Minh Huy Vũ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM cho biết, Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố cho phép tín chỉ carbon được hình thành từ các chương trình, dự án theo cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thành phố, được giao dịch với các nhà đầu tư trong nước, quốc tế. Nguồn thu từ giao dịch tín chỉ carbon là nguồn thu ngân sách thành phố được hưởng 100% và sẽ được dùng cho các chương trình, dự án ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn trên địa bàn thành phố.

Trong khi đó, ông Nguyễn Võ Trường An, Phó tổng giám đốc Công ty CP Sàn giao dịch tín chỉ carbon ASEAN chia sẻ, ở các lĩnh vực giao thông vận tải, nông nghiệp, lâm nghiệp, năng lượng… TP.HCM được đánh giá là có nhiều tiềm năng tạo ra tín chỉ carbon để tham gia thị trường carbon trong tương lai.

Theo ước tính từ các chuyên gia của Trường Đại học Nông Lâm TP. HCM, hoạt động trồng rừng gắn với thị trường tín chỉ carbon ở Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ được đánh giá rất cao. Ước tính, nếu bán tín chỉ carbon rừng Cần Giờ có thể thu khoảng 70 triệu USD mỗi năm…

Tương tự, metro là giải pháp mang lại nhiều ưu điểm vượt trội trong việc bảo vệ môi trường do khả năng chuyên chở lượng hành khách lớn với mức tiêu hao năng lượng thấp hơn nhiều so với các phương tiện khác. Với sản lượng vận chuyển hành khách năm 2025 trên tuyến Metro số 1 ước tính có thể tạo ra được 60 tín chỉ carbon mỗi ngày.

Tuy nhiên, hành lang pháp lý mua bán tín chỉ carbon đối với rừng ngập mặn lại chưa hoàn thiện, nên không thể khai thác. Bên cạnh đó, những hạn chế như việc tìm kiếm nguồn vốn nhằm triển khai dự án tạo ra tín chỉ cũng đang rất thách thức và các khung pháp lý cũng đang cần hoàn thiện…

Những thách thức TP.HCM cần cân nhắc

Đầu tiên, về hành lang pháp lý. Theo TS. Tô Thị Thùy Trang, Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM chỉ ra rằng, các dự án tiềm năng tạo tín chỉ carbon ở thành phố đang triển khai bị thiếu hành lang pháp lý chi tiết cho các hoạt động thanh toán, đánh giá, thẩm định tín chỉ carbon, từ đó dẫn đến cản trở cho việc hình thành thị trường và triển khai thực hiện.

Theo đó, việc nhận thức về thị trường carbon cũng chưa đồng bộ, có nhiều nội dung chưa được hiểu biết tường tận; thiếu kết nối với các thị trường quốc tế, nơi tín chỉ có thể bán với giá cao, ổn định… TP. HCM cần cân nhắc, tính toán kỹ để sẵn sàng bước vào thị trường này.

Tiếp theo, về giao thông. Giao thông của TP. HCM trong việc áp dụng tín chỉ carbon là rào cản kỹ thuật. Bởi Việt Nam chưa có mức tham chiếu hay đường cơ sở (base line) phát thải giao thông, mà để tính ra tín chỉ carbon cần đường cơ sở, tức tính được lượng giảm phát thải mỗi năm khi chuyển đổi xanh.

“Chúng ta chưa có báo cáo đo đếm phát thải đầy đủ, theo tiêu chuẩn quốc tế cho lĩnh vực giao thông. Đó là điều bắt buộc phải làm trước khi bàn đến tài chính hay các vấn đề tiếp theo”, ông Nguyễn Võ Trường An nhấn mạnh.

Về việc chủ động và khai thác tiềm năng của tín chỉ carbon trong hoạt động giao thông vận tải, ông Trần Du Lịch, Chủ tịch Hội đồng tư vấn Nghị quyết 98 của TP. HCM đề xuất, thành phố cần có đề án thực hiện trong 10 năm (2026-2035) và trong đề án này phải gắn liền với những việc mà thành phố đang làm.

Chẳng hạn, lộ trình xây dựng các tuyến tàu điện hay lộ trình chuyển đổi xe buýt sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang xe buýt điện và tăng tỷ trọng phương tiện giao thông công cộng trong tổng số phương tiện của thành phố. Việc này sẽ giúp giảm phương tiện cá nhân… Dĩ nhiên các ngành khác cũng phải chuyển đổi, nhưng cần ưu tiên cho lĩnh vực giao thông./.

Võ Nga

TAGGED:bù trừ carbonthị trường carbontín chỉ carbonTPHCM
SOURCES:Tạp chí Doanh nghiệp & Kinh tế Xanh
Previous Article Cổng thông tin về tiến trình triển khai JETP, thúc đẩy chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam
Next Article Đảm bảo năng lượng cho đất nước bước vào kỷ nguyên mới
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật

Doanh nghiệp ngoại đề xuất đầu tư dự án nhà máy đốt rác phát điện 1.600 tỷ đồng tại Quảng Trị

Đô thị biển Cần Giờ hướng tới Net Zero: Chuyên gia chỉ ra 3 chìa khóa then chốt

Hội thảo “Chính sách ưu tiên phát triển hạ tầng năng lượng bền vững”

Gợi ý các giải pháp phát triển đô thị xanh, giảm phát thải, hướng mục tiêu Net Zero

CBAM và bẫy carbon: khi chi phí phát thải trở thành rủi ro tài chính mới của doanh nghiệp Việt

Phát triển năng lượng tái tạo trong khu công nghiệp: Lợi thế cạnh tranh gắn bảo vệ môi trường

EU đẩy mạnh đầu tư số và năng lượng xanh tại Việt Nam

Sớm thí điểm thị trường carbon: Cơ hội mới cho tín chỉ carbon tại Việt Nam

Thành phố Huế xây dựng đô thị xanh, phát thải thấp, hướng tới mục tiêu Net Zero

Nghiên cứu thuế carbon và hạn mức phát thải khi sử dụng nhiên liệu hóa thạch

Xem thêm

Bài viếtChính sáchTài nguyên & Môi trường

Khi carbon trở thành giá trị kinh tế: Luật chơi mới của thời đại xanh

NetZero.VN 15/10/2025
Chính sáchTài nguyên & Môi trườngTin tức

4 vấn đề cần xem xét trong trao đổi quốc tế về kết quả giảm phát thải và tín chỉ carbon

VnEconomy 30/09/2025
Bài viếtCác lĩnh vực khácChính sách

“Khoảng lặng nông thôn” trong lộ trình Net Zero

NetZero.VN 27/09/2025
Tài nguyên & Môi trườngThế giớiTin tức

Thị trường carbon tự nguyện chuyển hướng sang giải pháp thiên nhiên

The Saigon Times 24/09/2025
Facebook Youtube Instagram Tiktok X-twitter Linkedin
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Dự án
  • Multimedia
  • Diễn đàn
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?