By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
    • Diễn đàn
    • Giới thiệu
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Dự án
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
    • Diễn đàn
    • Giới thiệu
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Dự án
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Chính sách > Việt Nam có nên áp thuế carbon?
Bài viếtChính sáchTài chính

Việt Nam có nên áp thuế carbon?

Thuế carbon là một cơ chế đơn giản của thị trường carbon, nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ để tránh phải trả thuế cao.

NetZero.VN 18/10/2024
SHARE
(Ảnh minh họa: NetZero.VN)

Châu Á – Thái Bình Dương là khu vực đông dân nhất thế giới, đồng thời cũng là khu vực sử dụng năng lượng nhiều nhất và phát thải carbon nhiều nhất.

Vì thế, các quốc gia trong khu vực đang nỗ lực chuyển đổi “xanh”, hướng tới cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 (net zero). Trong khi Ấn Độ đặt mục tiêu đạt net zero vào 2070, Trung Quốc vào 2060, Indonesia vào 2060, thì nhiều quốc gia, như Việt Nam, Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản đặt mục tiêu vào 2050.

“Đây là mục tiêu đầy tham vọng, và cũng rất thách thức”, Giáo sư Paul Burke đến từ Đại học quốc gia Australia chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ 7 với chủ đề “Các vấn đề đương đại trong Kinh tế, Quản trị và Kinh doanh”.

Sự kiện do Đại học Kinh tế Quốc dân phối hợp cùng Đại học Quốc gia Australia đồng tổ chức tại Hà Nội, ngày 17/10.

Giáo sư Paul Burke tại sự kiện do Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức ngày 17/10. (Ảnh: Nhung Bùi)

Giáo sư Paul Burke cho biết để đạt mục tiêu net zero, một trong các công cụ có thể sử dụng là thuế carbon. Đây là công cụ đơn giản, dễ tiếp cận và cũng đang được nhiều quốc gia áp dụng.

“Nguyên lý ban đầu là chính phủ thiết lập một tỷ lệ thuế thấp, đảm bảo các doanh nghiệp sẽ không gian lận, không vi phạm. Sau đó, mức thuế này được nâng dần theo thời gian, buộc các công ty sẽ cần đầu tư để cải thiện công nghệ, không phải trả nhiều thuế trong tương lai”, Giáo sư Paul Burke chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử Đầu tư – Baodautu.vn bên lề hội thảo.

Trong quá khứ, Australia từng áp dụng thuế carbon vào năm 2012. Thuế này yêu cầu các doanh nghiệp phát thải vượt quá một ngưỡng nhất định phải trả một khoản phí cho mỗi tấn khí CO2 mà họ thải ra.

Tuy nhiên, vào năm 2014, sự thay đổi trong chính quyền chính phủ Australia đã dẫn đến việc bãi bỏ thuế carbon và chuyển sang mô hình thương mại tín chỉ carbon. Mô hình cho phép các doanh nghiệp mua và bán tín chỉ carbon, tạo ra động lực cho việc giảm phát thải mà không cần thuế trực tiếp.

Trong khu vực Đông Nam Á, Giáo sư Paul Burke gợi ý Việt Nam có thể tham khảo cách tiếp cận của Singapore trong việc đánh thuế carbon. Cụ thể, Singapore đã áp dụng thuế carbon từ năm 2019. Hệ thống thuế carbon của Singapore nhằm mục đích giảm phát thải khí nhà kính và khuyến khích mỗi doanh nghiệp chuyển sang các nguồn năng lượng sạch hơn.

Thuế carbon áp dụng cho các doanh nghiệp Singapore có lượng phát thải khí CO2 vượt quá 25.000 tấn mỗi năm. Mức thuế ban đầu là 5 SGD (khoảng 95.000 đồng) cho mỗi tấn phát thải trong giai đoạn 2019-2024. Trong năm 2024, 2025, mức thuế carbon là 25 SGD; đến 2026, 2027 là 45 SGD.

“Cách tiếp cận thuế carbon tốt nhất sẽ giống như Singapore, ban đầu ở mức thấp, sau đó có lộ trình tăng dần theo thời gian, thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển bền vững hơn”, vị chuyên gia cho biết.

Tuy nhiên, ông Paul Burke lưu ý thuế carbon chỉ là một khía cạnh đơn giản, còn thị trường carbon phức tạp hơn rất nhiều. Ông cho rằng Việt Nam cần “cẩn thận với các tín chỉ carbon”, vì chúng rất khó đo lường.

Thị trường carbon cũng tồn tại nhiều vấn đề, như tính trùng (cùng một tín chỉ carbon nhưng lại được nhiều hơn một cơ sở phát thải sử dụng để bù trừ cho lượng phát thải của mình), hoặc xuất hiện tình trạng các dự án nhận được tín chỉ nhưng thực tế lượng phát thải không được cải thiện.

Hiện tại Việt Nam đang lên kế hoạch vận hành thử nghiệm sàn giao dịch carbon vào năm 2025, và vận hành chính thức vào năm 2028.

Giáo sư Paul Burke đánh giá điều hành thị trường carbon không đơn giản, ông đề xuất Việt Nam có thể cân nhắc thử nghiệm thuế carbon. Ngoài ra, Việt Nam cần xây dựng một cơ quan độc lập, chuyên phụ trách giám sát, đảm bảo thị trường carbon vận hành trơn tru.


Các chuyên gia cũng có những ý kiến trái chiều khi bàn chuyện Việt Nam có nên áp thuế carbon hay không. Hiện tại, Việt Nam đang có nhiều loại thuế như thuế phí bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt… hướng vào những hoạt động gây ra phát thải khí nhà kính. Vì vậy chính phủ Việt Nam cần phải cân nhắc kỹ trước việc đưa ra sắc lệnh thuế carbon để tránh tác động thuế chồng lên thuế.

Ngoài ra, không phải cứ đánh thuế càng cao thì thu được càng nhiều. Mức thuế suất cao quá sẽ làm cho sản xuất kinh doanh đi xuống, tổng thu thuế thấp. Thay vì thuế suất, Việt Nam có thể xây dựng cơ chế khuyến khích, tạo động lực để các doanh nghiệp chuyển hướng sang phát triển xanh, sạch.


Nhung Bùi

TAGGED:thị trường carbonthuế carbon
SOURCES:Báo Đầu tư
Previous Article Các hãng xe châu Âu chạy đua ra mắt xe điện giá rẻ
Next Article Vietjet khai thác chuyến bay đầu tiên sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF do Petrolimex Aviation cung cấp
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật
Triển khai dự án carbon rừng, cấp tín chỉ carbon rừng: Cần rõ khung pháp lý

Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tiềm năng lớn…

Việt Nam hướng thành trung tâm xuất khẩu điện khu vực

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh không chỉ…

Chi phí điện năng quy dẫn (LCOE) cho năng lượng tái tạo và đề xuất tiêu chí thay thế trong bối cảnh Việt Nam

Trong Báo cáo chuyên đề “Đánh giá tiêu chí Chi phí điện…

SCG chia sẻ mô hình ESG hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu Net Zero

Sự kiện do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng UBND…

Giảm phát thải carbon mở ra cơ hội đầu tư lớn cho ngành công nghiệp toàn cầu

Khi các quy định về môi trường ngày càng nghiêm ngặt, các…

Kinh tế xanh, “chìa khóa” để TP.HCM đạt mục tiêu tăng trưởng

Quyết định mới đây của Ủy ban nhân dân TP.HCM về việc…

Hội thảo “Tăng cường đổi mới và công nghệ hướng tới tăng trưởng xanh”

Trong thời gian qua, chuyển đổi xanh đã trở thành xu thế…

Honda Việt Nam đẩy mạnh xe điện và hybrid từ năm 2026 cho mục tiêu Net Zero

Bà Sayaka Arai, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam (HVN)…

Dừng cấp vốn điện than, đặt nền móng cho tài chính xanh

Trong một báo cáo vừa được công bố gần đây bởi OXFAM…

Việt Nam – Nhật Bản hợp tác thúc đẩy các dự án nông nghiệp carbon thấp

Trọng tâm của giai đoạn hợp tác này là thúc đẩy các…

Xem thêm

Chính sáchTin tứcXây dựng & Giao thông

Thuế carbon toàn cầu: Thách thức lớn đối với đội tàu biển Việt Nam

NetZero.VN 20/06/2025
Chính sáchTài nguyên & Môi trườngTin tức

Thí điểm thị trường carbon: có thể không kịp vào tháng Sáu

The Saigon Times 30/05/2025
Chính sáchTài chínhTin tức

Bộ Tài chính triển khai kế hoạch phát triển thị trường carbon

NetZero.VN 29/05/2025
Tài nguyên & Môi trườngTin tức

150 doanh nghiệp tham gia thị trường carbon Việt Nam

The Saigon Times 21/05/2025
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account